Tận dụng hiệu quả hợp tác với ABA để đem lại lợi ích thiết thực cho các tổ chức hội viên
Ngày nhập : 21/11/2017 15:55
 
(Trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Toàn Thắng - Tổng thư ký VNBA nhân dịp Việt Nam là nước chủ nhà của ABA47)
 
Phóng viên: Được biết Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 47 (ABA 47) sẽ diễn ra tại TP. Đà Nẵng từ ngày 23-24/11/2017, xin ông cho biết một số hoạt động chính của hội nghị và những nội dung sẽ được tập trung thảo luận, trao đổi tại ABA 47.

Ông Nguyễn Toàn Thắng:  Từ ngày 23-24/11/2017 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ là đơn vị chủ nhà tổ chức Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 47 (ABA 47). Đây là sự kiện lớn và thường niên của cộng đồng các ngân hàng trong khu vực, với sự tham dự của đoàn đại biểu đến từ các nước ASEAN đại diện cho các ngân hàng thuộc khối ASEAN, gồm Hiệp hội Ngân hàng Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Phillippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đây là lần thứ 3 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức hội nghị này (lần thứ nhất năm 2000, lần thứ hai năm 2007). Sự kiện có quy mô cấp khu vực và là hoạt động đối ngoại quan trọng nhất của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam năm 2017.

Các cuộc họp của Hội nghị lần này sẽ tập trung thảo luận, bàn bạc nhiều chủ đề, nội dung nhận được sự quan tâm của ngân hàng các nước trong khu vực, trong đó có phát triển tài chính bền vững, tài chính toàn diện, ứng dụng công nghệ hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực ngân hàng… và đưa ra các sáng kiến hợp tác cùng với các kế hoạch hành động triển khai. Đây là cơ hội giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm, tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa các ngân hàng, các đối tác trong khu vực.

Phóng viên: Với tư cách chủ nhà, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã chuẩn bị ra sao và có đóng góp sáng kiến nào vào nội dung Hội nghị ABA47, thưa ông ?

Ông Nguyễn Toàn Thắng: Là đơn vị chủ nhà, VNBA đang khẩn trương hoàn tất các khâu chuẩn bị nhằm thể hiện sự chu đáo, mến khách, trang trọng, góp phần nâng cao vị thế hình ảnh của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nói riêng và của đất nước nói chung đến bạn bè trong khu vực.

Về nội dung Hội nghị ABA 47, VNBA đã chủ động đề xuất và được ABA hoan nghênh, đồng ý đưa vào chương trình làm việc của Ủy ban về Hợp tác tài chính, đầu tư và thương mại (Ủy ban COFIT) 2 chủ đề: tài chính toàn diện (Financial Inclusion) và tín dụng ngân hàng cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs). Ngoài ra, VNBA cũng sẽ tham gia thảo luận và đề xuất một số sáng kiến mới trong các cuộc họp của Ủy ban Đào tạo Ngân hàng và Ủy ban về Quan hệ liên vùng ASEAN.

Phóng viên: Thời gian qua, việc triển khai hợp tác giữa VNBA với các tổ chức hội viên trong ABA được thực hiện như thế nào thưa ông ?

Ông Nguyễn Toàn Thắng: Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) gia nhập Hiệp hội Ngân hàng ASEAN (ABA) ngày 8/9/1995. Kể từ đó đến nay, VNBA đã và luôn là một thành viên tích cực và có những đóng góp thiết thực vào các chương trình hoạt động chung của Hiệp hội khu vực.

Thời gian qua, hợp tác đa phương với các tổ chức trong ABA được VNBA triển khai tích cực và hiệu quả. Không chỉ tham gia vào nhiều chương trình hội nghị, hội thảo do ABA tổ chức, VNBA còn phối hợp với ABA tổ chức các hội thảo có nội dung thu hút được sự quan tâm của Hiệp hội ngân hàng các quốc gia trong ASEAN. Gần đây nhất là Hội thảo về chủ đề “Xây dựng cơ sở hạ tầng số cho tương lai ngân hàng” tại Hà Nội. Ngoài ra, VNBA còn cập nhật và thông tin đầy đủ tới ABA tình hình hoạt động của ngành ngân hàng Việt Nam, các tổ chức hội viên.

Bên cạnh hợp tác đa phương, VNBA cũng tận dụng tốt cơ hội triển khai hợp tác song phương với từng Hiệp hội Ngân hàng trong ABA. VNBA đã có quan hệ hợp tác với hầu hết các Hiệp hội Ngân hàng thuộc các quốc gia Đông Nam Á, trong đó đáng chú ý nhất là mối quan hệ tốt đẹp với Hiệp hội Ngân hàng Singapore (ABS) nhằm tận dụng kinh nghiệm, kiến thức của bạn để nâng cao trình độ năng lực chuyên môn cho các tổ chức hội viên của VNBA. Phía ABS đã hỗ trợ và liên hệ cử nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng sang Việt Nam cùng VNBA tổ chức các chương trình giúp nâng cao năng lực cho cán bộ ngân hàng Việt Nam. Các chương trình do hai bên phối hợp tổ chức thời gian gần đây như Hội thảo về Basel II/III - Quản lý rủi ro tín dụng và thanh khoản; Khóa đào tạo Quản trị rủi ro đạo đức trong hoạt động kinh doanh ngân hàng… có nội dung thiết thực đã được các ngân hàng hội viên VNBA quan tâm. VNBA sẽ tiếp tục phát triển các mối quan hệ hợp tác tốt đẹp này để đem lại những giá trị hữu ích cho các tổ chức hội viên.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh