Thị trường chứng khoán phái sinh: An toàn, ổn định và hiệu quả
Ngày nhập : 22/12/2017 16:37
thị trường tài chính bậc cao, sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh đã có sự phát triển mạnh mẽ, đánh dấu một bước tiến mới của TTCK Việt Nam.
 

Ngày 10/8/2017, Lễ ra mắt và khai trương TTCK phái sinh phái sinh đã diễn ra tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Đây là một sự kiện quan trọng, một mốc son trong quá trình phát triển của TTCK Việt Nam, đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, thành viên thị trường và công chúng đầu tư. Bởi TTCK phái sinh ra đời sẽ có tác động tích cực đến sự minh bạch của TTCK cơ sở, qua đó sẽ làm tăng tính thanh khoản và quy mô thị trường, hỗ trợ TTCK phát triển ổn định, bền vững và là kênh huy động vốn an toàn, dài hạn phục vụ cho tăng trưởng kinh tế.

Có thể nói, với chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng như sự nỗ lực của HNX và các đơn vị liên quan, kể từ khi chính thức được đưa vào hoạt động, TTCK phái sinh đã đạt được những kết quả khả quan ban đầu.

Theo đó, từ điều hành thị trường đến hạ tầng công nghệ phục vụ thị trường, bao gồm hệ thống giao dịch, hệ thống thanh toán thị trường, hệ thống công bố thông tin đều vận hành thông suốt, an toàn và hiệu quả. Hoạt động giao dịch và trao đổi dữ liệu trên hệ thống giữa HNX, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) với các thành viên thị trường, ngân hàng thanh toán Viettinbank thực hiện ổn định, chính xác. Hoạt động thanh toán hàng ngày, thanh toán khi đáo hạn trên hệ thống thanh toán được thực hiện suôn sẻ, tuân thủ đúng theo quy định hiện hành. Thông tin thị trường hiển thị đầy đủ trên website của HNX đảm bảo chính xác, kịp thời và đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, thông qua các phương tiện thông tin, HNX cũng đã tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức cho cộng đồng đầu tư…

Sau gần 4 tháng khai trương và đi vào hoạt động, TTCK phái sinh đã có sự tăng trưởng về cả khối lượng hợp đồng, giá trị giao dịch và số lượng tài khoản. Chỉ tính riêng trong tháng 11/2017, tổng khối lượng hợp đồng giao dịch đã là 320.064 hợp đồng, tương ứng với tổng giá trị giao dịch theo quy mô danh nghĩa hợp đồng đạt gần 28.484 tỷ đồng. Tại thời điểm cuối tháng 11 có 4 mã hợp đồng được giao dịch là VN30F1712, VN30F1801, VN30F1803 và VN30F1806.

Tính đến hết ngày 15/12/2017, tổng khối lượng giao dịch trên thị trường này đạt 946.326 hợp đồng, tổng giá trị tính theo quy mô danh nghĩa hợp đồng đạt hơn 81 nghìn tỷ đồng. Bình quân khối lượng giao dịch đạt 10.399 hợp đồng/phiên, giá trị giao dịch đạt gần 900 tỷ đồng/phiên, tăng tương ứng xấp xỉ 21 và 24 lần so với phiên giao dịch đầu tiên.

Khối lượng mở OI toàn thị trường duy trì xu hướng tăng. Tính đến 15/12/2017, khối lượng OI của toàn thị trường đạt 6.796 hợp đồng gấp 34 lần so với phiên giao dịch đầu tiên. TTCK phái sinh hiện có 7 công ty chứng khoán thành viên và 14.034 tài khoản giao dịch phái sinh của nhà đầu tư được mở tính tới hết ngày 15/12. Với số lượng nhà đầu tư như hiện tại thì sự tăng trưởng của thị trường này sẽ còn mạnh hơn trong thời gian tới. Đây là thành công bất ngờ, chứng tỏ sự kỳ vọng và tham gia đông đảo của nhà đầu tư.

Trong thời gian tới, để TTCK phái sinh tiếp tục phát triển, HNX sẽ tiếp tục nghiên cứu và chuẩn bị ra mắt những sản phẩm mới (sản phẩm hợp đồng tương lai trên chỉ số, đặc biệt là hợp đồng tương lai trên trái phiếu chính phủ) nhằm cung cấp cho thị trường thêm nhiều lựa chọn sản phẩm phái sinh để đầu tư; Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và nâng cao hệ thống kỹ thuật phục vụ hoạt động nghiệp vụ và có khả năng kết nối, đồng bộ với các hệ thống giao dịch và giám sát thị trường; Đảm bảo khả năng phòng ngừa rủi ro cho hệ thống nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia TTCK; Chủ động tuyên truyền, phổ biến kiến thức để công chúng tích cực tham TTCK phái sinh; Tiếp cận thông lệ quốc tế, tăng cường hợp tác quốc tế để từng bước hội nhập với TTCK khu vực và quốc tế...

Tại Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2017 và triển khai chương trình công tác năm 2018 do HNX tổ chức hôm 20/12, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng cho biết cơ quan này đã làm việc với các đơn vị liên quan như Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để tháo gỡ vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia TTCK phái sinh. Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã chỉ đạo HNX phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá lại đường cong lợi suất trái phiếu để nâng cao uy tín của chỉ báo này cũng như của thị trường trái phiếu Việt Nam trên trường quốc tế; Chuẩn bị điều kiện cần thiết để đưa sản phẩm phái sinh trái phiếu vào hoạt động, phát triển các sản phẩm phái sinh mới…

(Theo Tạp Chí Tài Chính)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh