Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục phát triển bền vững
Ngày nhập : 15/03/2021 11:18
Trao đổi với báo chí về triển vọng thị trường chứng khoán năm 2021, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận định, năm 2021, thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục phát triển bền vững dựa trên nhiều yếu tố tích cực.
 

Các yếu tố tích cực hỗ trợ cho thị trường chứng khoán được ông Trần Văn Dũng nêu ra như: nền kinh tế Việt Nam tiếp tục được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức khá cao 6,5-6,8% trong năm 2021; các yếu tố vĩ mô khác như tỷ giá, lãi suất, xuất nhập khẩu vẫn được duy trì ở mức tốt; đặc biệt, lãi suất tiếp tục được giữ ở mức thấp...

Năm 2021 khung pháp lý có nhiều thay đổi quan trọng, điển hình như Luật Chứng khoán 2019 có hiệu lực. Do đó, các nhà phân tích của SSI cho rằng, so với năm 2020, ước tính tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết trong phạm vi nghiên cứu của công ty sẽ tăng lên 23% sau khi giảm 17% trong năm 2020; hệ số P/E thị trường là 16,03 lần, định giá hiện tại của hầu hết các ngành đã quay trở lại mức trước đại dịch Covid-19...

Đồng thời, bức tranh vĩ mô lớn hơn đã có những điểm nhấn mới với số liệu 2 tháng đầu năm phát đi những ghi nhận lạc quan về triển vọng GDP quý I/2021 có thể tăng cao hơn cùng kỳ. Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất vẫn đang trong xu hướng giảm nhẹ để hỗ trợ các hoạt động kinh tế tiếp tục hồi phục và cũng tiếp tục tạo lợi thế cho kênh chứng khoán.

Theo Báo cáo chiến lược tháng 3/2021 của VDSC, môi trường lãi suất thấp vẫn là chất xúc tác hỗ trợ thị trường chứng khoán trong năm 2021. Lãi suất huy động chưa có dấu hiệu tăng lại khi lãi suất huy động kì hạn 6 đến 12 tháng của toàn ngành ngân hàng trong tháng 2 vẫn đi trong biên độ từ 4% đến 6% (so với mức trung bình 6,15% của tháng 2 năm ngoái) và gần như đi ngang so với tháng trước theo số liệu của Fiinpro. Bên cạnh đó, việc thành công bước đầu trong việc kiểm soát dịch Covid-19 đợt 3 và các chính sách mở rộng của Chính phủ sẽ ổn định tâm lý thị trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, PGS.,TS. Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên Học viện Tài chính khuyến cáo, trong năm 2021 dự báo lãi suất tiền gửi sẽ tăng lên do nhu cầu vốn trong nền kinh tế tăng nhưng lạm phát cũng có thể tăng theo nên tiền gửi ngân hàng vẫn là kênh đầu tư an toàn, nhất là với các nhà đầu tư ít kinh nghiệm và không ưa mạo hiểm. Do đó, về lâu dài, các nhà đầu tư nên cẩn trọng lựa chọn tỷ lệ đầu tư hợp lý, bởi thị trường chứng khoán hay bất động sản đều có nhiều biến động khó đoán định.

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh