Thị trường chứng khoán tháng 6: Cơ hội với midcap
Ngày nhập : 29/05/2019 14:23
Tháng 5 dần trôi qua với những diễn biến không tệ của thị trường chứng khoán khi hội chứng “Sell in May” đã không diễn ra. Chỉ số VN-Index được dự báo sẽ đi ngang trong tháng 6 và đây là khoảng nghỉ hợp lý để thị trường có điều kiện tích lũy cho giai đoạn nửa cuối năm.
 

Tháng 6, thị trường đi ngang ?

Chịu ảnh hưởng từ diễn biến điều chỉnh của thị trường chứng khoán toàn cầu, cũng như mức giảm sâu của giá dầu thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam có những phiên điều chỉnh trong tuần qua, đặc biệt phiên cuối tuần điều chỉnh mạnh, khiến chỉ số VN-Index xóa đi toàn bộ mức tăng đạt được trong các phiên đầu tuần. Mặc dù vậy, so sánh tương quan với thị trường chứng khoán toàn cầu, chứng khoán Việt Nam nhìn chung vẫn có diễn biến tương đối tích cực nhờ tâm lý ổn định của nhà đầu tư trong nước.

Trong bối cảnh áp lực bán của khối ngoại là tương đối lớn trong các phiên gần đây, khối nội vẫn khá tự tin mua vào, giúp thị trường ngăn được đà rơi mạnh ở phiên cuối tuần qua và quay trở lại tăng điểm ở phiên đầu tuần.

Thị trường đã tạm cân bằng trở lại sau phiên giao dịch đầu tuần này với mức tăng nhẹ và thanh khoản thấp hơn phiên giảm điểm trước đó. Dòng tiền vẫn vận động tích cực để tìm kiếm các cơ hội ngắn hạn mặc dù các rủi ro, bất ổn vẫn đang khá lớn. Nhóm cổ phiếu khu công nghiệp thu hút dòng tiền khá tốt và luôn tăng nổi bật nhờ triển vọng trung và dài hạn khả quan khi làn sóng FDI vào Việt Nam tích cực.

Cơ hội với midcap

Những thông tin ước tính về kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp sẽ có tác động đáng kể đến diễn biến giá cổ phiếu. Ở góc độ các yếu tố ngoại biên, diễn biến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ít nhiều có những tác động đến xu hướng chung của thị trường quốc tế, trong đó diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt là động thái giao dịch của khối ngoại.

Áp lực giảm điểm của các thị trường lớn như Dow Jones, S&P 500, Nikkei, Shanghai… cũng ít nhiều tạo tâm lý lo lắng cho các nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Trong các nhịp tăng mạnh của thị trường 2 năm trở lại đây, dòng tiền thường tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn do đây là nhóm có tốc độ tăng trưởng trong kết quả kinh doanh cao vượt trội so với các nhóm còn lại, đồng thời nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng phù hợp hơn với tiêu chí đầu tư của dòng tiền ngoại nhờ các lợi thế về thanh khoản, tính minh bạch, hoạt động công bố thông tin... Điều này cũng kéo theo mức P/E bình quân ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cao vượt trội so với nhóm cổ phiếu midcap.

Bên cạnh đó, dòng tiền ngoại cũng đang giao dịch tương đối thận trọng ở nhóm cổ phiếu này trong bối cảnh các yếu tố rủi ro toàn cầu gia tăng và đa số các cổ phiếu vốn hóa lớn hiện đang giao dịch ở mức P/E cao. Ở chiều ngược lại, với việc hiện đang được định giá thấp, các cổ phiếu midcap có câu chuyện riêng đang trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư và có nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn trong trung hạn.

Thị trường vẫn đang cho thấy sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Với nhiều nhà đầu tư, chiến lược này hợp lý trong ngắn hạn vẫn ưu tiên lướt sóng. Dù là chiến lược nào thì vẫn cần tâm lý vững vàng vì sóng cổ phiếu trong thời gian qua khá ngắn nên nếu tính sai hoặc cắt lỗ chậm, nhà đầu tư có thể phải trả giá.

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh