Thị trường không còn của rẻ
Ngày nhập : 26/05/2020 09:54
 
Mặt bằng giá chứng khoán đã không còn rẻ khi nhu cầu chốt lời của nhà đầu tư đã bắt đầu gia tăng. Theo nhận định của nhiều công ty chứng khoán, thời gian còn lại của quý II/2020, thị trường chứng khoán (TTCK) đứng trước áp lực giảm điểm nhiều hơn là tăng điểm.

Việc gia nhập thị trường trong tuần tạo đáy cuối tháng Ba của một lượng tiền lớn đã giúp tài khoản của nhiều nhà đầu tư tăng hơn 20%. Ðối diện với bức tranh triển vọng kinh tế chưa mấy rõ ràng hiện tại, một bộ phận nhà đầu tư có thể sẽ hiện thực hóa một phần lợi nhuận đầu tư ngắn hạn”.

Diễn biến phiên cuối tuần qua cho thấy dòng tiền muốn tìm kiếm những cổ phiếu có lý do hợp lý để tăng, sau khi thoát ra khỏi các cổ phiếu đã tăng mạnh và chưa có thêm cơ sở để kỳ vọng tăng tiếp…

Trong điều kiện nền kinh tế bình thường, một cổ phiếu cơ bản mà P/E quanh 6 lần là có sức thu hút được dòng tiền. Tuy nhiên, ở thời điểm này, yếu tố P/E chưa đủ bởi dòng tiền đang nghỉ ngơi và tìm kiếm thêm các thông tin trước khi đưa ra quyết định mua mới.

Thị trường tuy không còn các cổ phiếu “rẻ đến mức nực cười, hay ngớ ngẩn” - như cách nói của một quỹ ngoại vào thời điểm tháng 3 vừa qua, nhưng vẫn đang ở mức có thể đầu tư dài hạn.

Ðơn cử, nhóm cổ phiếu ngân hàng hiện nay có P/E khá thấp, ở mức 6-7 lần, nhưng nhược điểm của nhóm cổ phiếu ngân hàng là không được trả cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2020.

Nếu nhìn dài hạn, khi ngân hàng trả cổ tức bằng cổ phiếu và dồn cổ tức bằng tiền cho năm sau thì tỷ suất sinh lời có thể khá tốt…

Ðáng chú ý là, dù dự báo quý II kết quả kinh doanh của các ngân hàng sẽ phản ánh nợ xấu cao hơn, lợi nhuận thấp hơn dự kiến, nhưng việc giảm lãi suất điều hành cũng sẽ hỗ trợ các ngân hàng…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa công bố, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay quyết tâm đạt 5% sau khi dịch bệnh tại nước ta đã cơ bản được kiểm soát. Ði qua đại dịch, phía trước phải là hồi phục, dù nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Với từng doanh nghiệp, khi lợi nhuận không suy giảm, thậm chí tiếp tục tăng trưởng trong một năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thì nhiều khả năng sức bật sẽ tốt khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn.

Vì vậy, khi thị trường điều chỉnh, chốt lời là cơ hội cho những nhà đầu tư tính đến cách lựa chọn cho một chu kỳ đầu tư trung và dài hạn.

(Nguồn: Tinnhanhchungkhoan.vn)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh