Thương chiến “hạ nhiệt”, kỳ vọng FED tiếp tục hạ lãi suất, cơ hội cho VN-Index vượt 1.000 điểm?
Ngày nhập : 28/10/2019 14:28
 
Sau phiên giảm mạnh đầu tuần và lùi về vùng 983 điểm, TTCK Việt Nam đã có sự phục hồi khá tốt trong những phiên kế tiếp. Chốt tuần giao dịch 21-25/10, chỉ số VN-Index dừng tại 996,57 điểm, tăng nhẹ 0,75% so với tuần trước đó. Đà tăng thị trường được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng và một vài Bluechips trong VN30 như MWG, FPT, VNM, VJC…

Dù vậy, thanh khoản tuần qua vẫn khá thấp với giá trị khớp lệnh bình quân HoSE đạt 2.945 tỷ đồng/phiên, giảm gần 3% so với tuần trước đó. Việc thanh khoản sụt giảm trong bối cảnh thị trường hồi phục cho thấy tâm lý giới đầu tư vẫn khá thận trọng trước ngưỡng 1.000 điểm.

Về giao dịch khối ngoại, họ tiếp tục bán ròng 186 tỷ đồng trên toàn thị trường, qua đó kéo dài chuỗi bán ròng lên 6 tuần liên tiếp. Mặc dù áp lực bán ròng đã giảm dần, nhưng việc khối ngoại chưa trở lại mua ròng đang ảnh hưởng không tốt tới tâm lý giới đầu tư.

Trong tuần qua, quỹ ETF nội VFMVN30 ETF đã phát hành ròng 1,3 triệu chứng chỉ quỹ, tương ứng giá trị 20 tỷ đồng. Trong khi đó, các quỹ ETF ngoại như VNM ETF, FTSE Vietnam ETF, iShare MSCI Frontier 100 ETF, Premia MSCI Vietnam ETF, KIM Kindex Vietnam VN30 ETF không có biến động về dòng vốn.

Giá dầu tuần qua cũng hồi phục khá tốt với mức tăng 5,5% lên 56,62 USD/thùng (WTI). Giá dầu hồi phục đã mang đến những tín hiệu tích cực cho nhóm cổ phiếu dầu khí GAS, PVS, PVD…

Thương chiến Mỹ - Trung "hạ nhiệt", FED hạ lãi suất, cơ hội cho VN-Index vượt 1.000 điểm ?

Trong tuần giao dịch 28/10 – 1/11, thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin đáng chú ý. Về diễn biến quốc tế, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang có dấu hiệu "hạ nhiệt" khi vào cuối tuần qua, Mỹ tuyên bố tiến gần tới hoàn tất một số phần của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc. Trung Quốc hiện đang có kế hoạch mua nông sản Mỹ, đổi lại Mỹ có thể sẽ gỡ bỏ thuế đối với một số mặt hàng Trung Quốc.

Việc thương chiến Mỹ - Trung "hạ nhiệt" sẽ là tín hiệu tích cực với thị trường tài chính toàn cầu. Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, chỉ số Dow Jones đã bứt phá mạnh và có thời điểm vượt mốc 27.000 điểm.

Một yếu tố quan trọng khác là rạng sáng 31/10 (theo giờ Việt Nam) sẽ diễn ra cuộc họp chính sách của FED. Khảo sát của CME Group cho biết, xác xuất FED hạ 0,25% lãi suất trong kỳ họp này lên tới 93,5%. Nếu điều này diễn ra sẽ là lần hạ lãi suất thứ 3 liên tiếp của FED trong năm 2019. Việc FED hạ lãi suất được kỳ vọng sẽ khiến dòng tiền đổ vào thị trường vốn mạnh hơn trong những tháng cuối năm.

Trong nước, thị trường tuần tới cũng đón nhận những thông tin quan trọng từ mùa công bố KQKD. Kết quả quý 3 của các "đầu tàu" này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường trong tuần giao dịch cuối tháng 10, cũng như xu hướng trong tháng 11.

Bên cạnh đó, vào phiên cuối tuần (1/11), quỹ ETF nội VFMVN30 ETF với quy mô 6.500 tỷ đồng sẽ tiến hành cơ cấu danh mục lần cuối trong năm 2019. Tại lần cơ cấu này, VFMVN30 ETF sẽ không thêm mới hay loại bớt cổ phiếu nào và chỉ thay đổi tỷ trọng rổ thành phần. Trong đó, nhóm VinGroup (VIC, VHM, VRE), ROS, STB sẽ là những cổ phiếu được nâng tỷ trọng, trong khi 25 cổ phiếu còn lại trong rổ VN30 sẽ bị giảm tỷ trọng.

Về xu hướng thị trường, trong nhiều tháng qua VN-Index luôn gặp khó trước ngưỡng 1.000 điểm. Trong tuần này, cơ hội vượt qua 1.000 điểm không phải không có trong bối cảnh cuộc chiến thương mại dần "hạ nhiệt", cũng như FED có khả năng hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm. Bên cạnh đó, diễn biến các cổ phiếu Bluechips, ngân hàng cũng khá tích cực với nhiều mã vượt đỉnh lịch sử đóng vai trò dẫn dắt tâm lý.

Dù vậy, việc vượt 1.000 điểm có thể diễn ra một cách thuyết phục hay không có lẽ còn cần thêm sự ủng hộ của dòng tiền ngoại. Trong tuần tới, nếu xu hướng mua ròng của khối ngoại, cũng như ETFs trở lại, thị trường có thể sẽ vượt 1.000 điểm. Ngược lại, nếu xu hướng bán ròng vẫn chưa chấm dứt, có lẽ thị trường cần thêm thêm thời gian để vượt cản tâm lý…

(Nguồn: CafeF.vn)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh