Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho khách hàng
Ngày nhập : 08/03/2021 16:10
Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, phí, cho vay mới..
 

Những hành động quyết liệt

Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố đã tác động tiêu cực đến đời sống, xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. Để tiếp tục hỗ trợ khách hàng, cuối tuần qua NHNN ban hành văn bản số 1370/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi tắt là TCTD) và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống và tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch trong toàn hệ thống, đặc biệt là tại các địa bàn đang thực hiện giãn cách, phong tỏa nghiêm túc thực hiện đúng theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và các cấp chính quyền địa phương về phòng chống dịch Covid-19. Song song với đó chủ động xây dựng phương án, đảm bảo cho hoạt động ngân hàng được an toàn, liên tục và thông suốt trong mọi tình huống.

Đồng thời, tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, phí, cho vay mới... theo thẩm quyền và theo quy định tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19; Thông tư 02/2013/TT-NHNN ngày 21/1/2013 về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của TCTD và các văn bản sửa đổi, bổ sung…

Mặt khác, TCTD tăng cường thông tin, tuyên truyền, triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến, thực hiện các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. NHNN cũng yêu cầu TCTD tiếp tục cải cách, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, tăng cường các hoạt động trực tuyến, tạo điều kiện để khách hàng không trực tiếp đến ngân hàng giao dịch, góp phần hạn chế các nguy cơ lây lan dịch bệnh…

Văn bản trên được giới chuyên môn đánh giá sự nghiêm túc và rất chủ động của ngành Ngân hàng đối với chỉ đạo của Chính phủ quyết tâm thực hiện mục tiêu kép để kinh tế - xã hội phát triển nhưng kiểm soát tốt dịch bệnh. Theo TS. Võ Trí Thành - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, những chính sách của ngành Ngân hàng hỗ trợ cho doanh nghiệp và nền kinh tế trong thời gian qua là rất kịp thời, đúng và trúng mục tiêu. Đặc biệt là Thông tư 01 với việc cho phép hoãn, giãn, cơ cấu lại nợ, liên tục chỉ đạo các ngân hàng tích cực giảm lãi suất cho vay… đã giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh. “Có thể thấy, trong xuyên suốt chỉ đạo điều hành từ năm 2020 đến nay, NHNN luôn nhắc nhở các ngân hàng kiểm soát chặt chẽ và tiết giảm chi phí hoạt động để tiếp tục giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là những đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19”, ông Thành nhấn mạnh.

Hỗ trợ khách hàng vượt khó

Trên tinh thần quyết liệt đó, các ngân hàng đã rất chủ động đưa ra các giải pháp hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay…

Sau những nỗ lực giảm lãi suất của các ngân hàng, đến thời điểm này lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 4-8%/năm. Bên cạnh việc giảm lãi suất, các ngân hàng đều tận dụng cơ chế của Thông tư 01 để hỗ trợ khách hàng như cơ cấu lại các khoản nợ, miễn giảm lãi, phí...

Nhìn chung cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tích cực đối với động thái giảm lãi suất của các ngân hàng. Lãnh đạo một công ty thương mại dịch vụ nhận xét, việc ngân hàng giảm lãi suất sẽ tạo cú hích quan trọng cho họ sau mùa dịch.

Về phía cơ quan quản lý, một lần nữa Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản, tạo điều kiện cho các ngân hàng tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp hơn để có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp. “NHNN sẽ kết hợp hài hòa giữa chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp bằng việc tiếp tục tái cơ cấu các khoản nợ còn lại đến hạn và cho phép các TCTD đánh giá một cách thực tế chất lượng các khoản tín dụng để có thể trích lập dự phòng rủi ro nhằm đảm bảo năng lực tài chính cũng như sự an toàn nền tài chính quốc gia trong trung hạn cũng như dài hạn”, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết thêm định hướng sửa đổi Thông tư 01.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh