[Tiêu điểm tuần 09/10 - 13/10] Giới đầu tư đang chú ý tới điều gì?
Ngày nhập : 10/10/2017 15:21
 
Thị trường tài chính toàn cầu tới đây được dự đoán sẽ giành nhiều sự chú ý cho các công bố tài chính trên nhiều quốc gia như công bố báo cáo chỉ số PMI của Việt Nam, Mỹ công bố biên bản cuộc họp mới nhất của FED cũng như các công bố quan trọng về nhiều dữ liệu chỉ số khác trên thế giới…

Công bố báo cáo chỉ số PMI của Việt Nam

Chỉ số Purchasing Managers’ Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã tăng từ mức 51,8 điểm trong tháng 8 lên 53,3 điểm khi kết thúc tháng 9. Con số đó cho thấy các điều kiện kinh doanh trong tháng đã cải thiện mạnh mẽ và đáng kể nhất kể từ đầu năm. Tình hình sản xuất đã mạnh lên đáng kể.

Điều này cho thấy nhu cầu của khách hàng trong tháng qua đang gia tăng. Điều này đã dẫn đến tăng mạnh và nhanh số lượng đơn đặt hàng mới, từ đó là yêu cầu về sản xuất tăng, đã khuyến khích các công ty tăng hoạt động mua hàng vào tháng cuối quý 3. Tồn kho hàng mua cũng tăng, một phần phản ánh những nỗ lực tăng dự trữ hàng tồn kho. Bên cạnh đó theo nhận định đánh giá thì tốc độ tăng vừa qua đang là mạnh và nhanh nhất kể từ cuối quý 1.
 
 
Theo một dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, các chuyên gia kinh tế lâu năm của công ty thu thập kết quả khảo sát Markit đã nhận định: “Quý 3 đã kết thúc với một ghi nhận tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam khi nhu cầu khách hàng tăng đã thổi luồng sinh khí mới cho lĩnh vực sản xuất. Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng đáng kể, từ đó giúp sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng tăng nhanh hơn. Nhờ đó, các nhà sản xuất có thể tiếp tục có động lực tăng trưởng hơn trong quý cuối năm”.

Mỹ: Công bố biên bản cuộc họp FOMC của FED

Cục Dự trữ Liên bang sẽ công bố biên bản cuộc họp chính sách gần đây nhất vào thứ Tư. Fed đã giữ lãi suất không thay đổi sau thông báo vào ngày 20 tháng 9 và cho biết họ vẫn dự định tăng lãi suất trong tháng 12, bất chấp triển vọng lạm phát chậm chạp. Tuần này cũng sẽ có các phát biểu từ một số các thành viên của Fed bao gồm cả Thống đốc Jerome Powell, người được cho là một trong những ứng cử viên hàng đầu thay thế bà Janet Yellen khi nhiệm kỳ của bà kết thúc vào tháng Hai.

Theo các chuyên gia nhận định, có tới 90% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 năm nay, do dữ liệu kinh tế lạc quan và quan điểm diều hâu của các quan chức ngân hàng trung ương gần đây.

Số liệu lạm phát ở Mỹ

Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố số liệu lạm phát tháng 9 vào thứ Sáu. Các nhà phân tích thị trường kỳ vọng chỉ số giá tiêu dùng kỳ này tăng 0.6%, trong khi lạm phát cơ bản được dự báo sẽ tăng 0.2%. Trên cơ sở hàng năm, CPI cơ bản dự kiến sẽ tăng 1,8%. Lạm phát tăng sẽ là một chất xúc tác để thúc đẩy Fed tăng lãi suất.

Đồng thời Thứ sáu, Bộ Thương mại sẽ công bố dữ liệu về doanh thu bán lẻ trong tháng 9. Các dự báo cho thấy doanh số bán lẻ có thể tăng 1,6%. Hiện nay tăng trưởng doanh số bán lẻ tại Mỹ có tương quan chặt chẽ với tăng trưởng kinh tế. Chi tiêu tiêu dùng chiếm tới 70% tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ.

Phát biểu của chủ tịch ECB

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Mario Draghi sẽ tham dự cuộc thảo luận về chính sách tiền tệ tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tại Washington DC vào thứ Năm.

Các nhà đầu tư đang mong chờ tìm hiểu kỹ hơn về quyết định của ECB đối với kế hoạch mua tài sản trong thời gian tới. Tháng trước ông Draghi đã chỉ ra rằng ECB có thể bắt đầu giảm dần chương trình kích thích kinh tế vào tháng Mười. Trong khi đó, giới đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các sự kiện ở khu vực Catalonia của Tây Ban Nha, nơi các nhà lãnh đạo ly khai đang có dự định đơn phương tuyên bố độc lập trong tuần này, bất chấp việc này trái với lệnh của tòa án và các áp lực kinh tế đang tăng lên từ phía Madrid.

Anh: Công bố dữ liệu sản lượng ngành công nghiệp nước này

Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh sẽ công bố dữ liệu về sản lượng công nghiệp của Anh vào thứ ba. Các chuyên gia dự báo con số này sẽ tăng 0.2%. Dữ liệu gần đây đã cho thấy của nền kinh tế Anh đang ổn định, điều này ủng hộ cho Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lần đầu tiên trong một thập kỷ qua.

Chính trị có thể sẽ là tâm điểm của các nhà đầu tư, vì họ vẫn tiếp tục theo dõi tin tức liên quan đến tương lai của bà Theresa May khi bà không tiến được bước nào trong các cuộc đàm phán Brexit.

Trung Quốc: Công bố các chỉ số thương mại

Trung Quốc sẽ công bố số liệu thương mại tháng 9 vào thứ Sáu. Báo cáo dự kiến sẽ cho thấy thặng dư thương mại của quốc gia này thu hẹp xuống 39,5 tỷ đô la so với mức thặng dư khoảng 42 tỷ đô la trong tháng trước. Xuất khẩu được dự báo sẽ tăng 8.8% trong tháng 9, trong khi nhập khẩu dự kiến sẽ tăng 13.5%.

Hiện tại nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn 6,9% trong quý II, được hỗ trợ bởi sự mạnh mẽ của xuất khẩu, sản xuất công nghiệp và tiêu dùng trong nước.

(Theo www.cafef.vn)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh