Vĩ mô ổn định, chứng khoán Việt kỳ vọng “lên ngàn”
Ngày nhập : 02/10/2019 15:05
 
Thị trường chứng khoán trong nước cuối tuần qua khép lại bằng phiên tăng điểm mạnh nhất 10 phiên, áp sát ngưỡng tâm lý 1000 điểm. Sự hưng phấn tiếp tục kéo dài đến sáng đầu tuần này. Kết phiên sáng, VN-Index tăng 5 điểm (+0,5%), lên 1.002,84 điểm.

Nhiều thông tin tích cực hỗ trợ thị trường

Trên thực tế, cơ hội “lên ngàn” của thị trường đang trở nên sáng sủa khi dòng tiền lớn quay trở lại tham gia vào giao dịch, với tuần thứ 3 tăng liên tiếp. Thống kê cho thấy, thanh khoản thị trường đang ở mức sôi động, với giá trị giao dịch khớp lệnh đạt gần 3.500 tỷ đồng/phiên, cao nhất trong hơn 1 tháng qua nếu không tính phiên cơ cấu danh mục ETFs vừa qua.

Về nguyên nhân, trong thời gian ngắn vừa qua, thị trường chứng khoán đón nhận liên tiếp các thông tin tích cực có tính chất hỗ trợ cho thị trường. Theo đó, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2019 lên tới 6,98% vượt mọi dự báo và là mức tăng trưởng cao nhất của 9 tháng trong 9 năm trở lại đây. CPI trong 9 tháng  cũng được ghi nhận có mức tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Đáng chú ý, BSC dẫn tham chiếu trong 10 năm trở lại đây, nhận định “ lãi suất điều hành gần như có xu hướng đối nghịch với đà tăng của thị trường chứng khoán”. Trong đó, đà tăng tốt nhất của thị trường được ghi nhận trong khoảng thời gian 1 tháng và 6 tháng kể từ ngày NHNN cắt giảm lãi suất.

Cụ thể, trong khoảng thời gian 1 tháng, VN-Index tăng trung bình 3,41% và trong khoảng 6 tháng có mức tăng vượt trội lên tới 12,88%.

Ngoài ra, trong hai tháng 6 và 7 vừa qua, thị trường cũng đã chính thức giao dịch 2 sản phẩm thị trường bậc cao là chứng quyền có bảo đảm và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ. Bên cạnh sản phẩm chứng khoán phái sinh, việc cho ra mắt 2 sản phẩm trên giúp chứng khoán Việt Nam từng bước tiếp cận các tiêu chuẩn và điều kiện nâng hạng thị trường.

Nỗ lực của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã được ghi nhận khi FTSE Russell vừa qua đã tiếp tục xếp Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng thị trường. Trong trường hợp được nâng hạng ở kỳ đánh giá tới, dòng vốn ngoại lớn được kỳ vọng sẽ đổ vào thị trường Việt Nam.

Đối với nguyên nhân bên ngoài, các nhân tố tích cực cũng có phần chiếm ưu thế. Mặc dù vẫn còn đó những lo ngại về cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, tuy nhiên với việc cắt giảm lãi suất đang trở thành xu thế ở hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, có thể thấy thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có thể là nơi tìm đến của các dòng vốn đầu tư ngoại….

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh