Cơ hội tốt trên thị trường chứng khoán không khó tìm
Ngày nhập : 16/05/2019 10:22
 
 
Ảnh minh họa
 
Thị trường chứng khoán luôn có cơ hội, đó là điều rất rõ ràng. Thị trường càng giảm, càng có cơ hội để tìm thấy những công ty tốt, được hưởng lợi bởi chính sách trong nước, cũng như tình hình vĩ mô thế giới.

Luôn có cơ hội

Thị trường chứng khoán Việt Nam sau khi tạo đỉnh nhỏ 1.010 điểm vào giữa tháng 3 đã bắt đầu đi xuống kèm theo thanh khoản thấp. Trong khoảng thời gian này, thị trường chứng khoán thế giới vẫn giữ xu hướng leo dốc, thậm chí chỉ số S&P 500 vượt đỉnh mọi thời đại, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam không có dấu hiệu khởi sắc. Bên cạnh sự suy giảm về điểm số, thanh khoản thị trường chứng khoán cơ sở và thị trường chứng khoán phái sinh đều giảm, dẫn đến thu hẹp cơ hội kiếm lợi nhuận ngắn hạn của đa số nhà đầu tư.

Thực tế, diễn biến ảm đạm của thị trường diễn ra trong bối cảnh cả thị trường trong nước và quốc tế thiếu các thông tin hỗ trợ. Theo đó, cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang khi Mỹ quyết định nâng thuế lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và có thể áp dụng hàng rào thuế quan với thêm 300 tỷ USD hàng hóa còn lại trong tương lai gần.

Trong nước, thị trường bước vào vùng trống thông tin khi báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2019 và mùa đại hội đồng cổ đông đã đi qua. Một số chính sách như giá điện, giá xăng tăng có thể ảnh hưởng đến xu hướng CPI trong các tháng tới và tạo áp lực lên CPI cuối năm, bởi vậy, có khả năng lãi suất sẽ chuyển động theo hướng đi lên.

Với những thông tin như vậy, trong vài tháng tới, sẽ có rất nhiều thách thức cho nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận với các cổ phiếu, cũng như khó kỳ vọng thị trường sẽ đi lên một cách hào hứng và đồng bộ.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán luôn có cơ hội, đó là điều rất rõ ràng. Thị trường càng giảm, càng có cơ hội để tìm thấy những công ty tốt, được hưởng lợi bởi chính sách trong nước, cũng như tình hình vĩ mô thế giới. Có thể xem xét chọn những cổ phiếu theo các tiêu chí sau đây:

Kết quả kinh doanh năm 2018 tốt, quý I/2019 tiếp tục có kết quả tích cực và sở hữu tiềm năng tăng trưởng trong năm 2019 nhờ hưởng lợi từ chính sách hoặc tình hình thế giới. Cổ tức tiền mặt đều đặn hàng năm, lý tưởng là từ 15% trở lên trong các năm trước và kế hoạch năm 2019 ít nhất từ 15%. Tiền mặt nhiều, nợ vay ít và tập trung vào nhóm doanh nghiệp tiện ích hoặc xuất khẩu…
 
Nguồn: Tạp chí Tài chính

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh