Thị trường kỳ vọng quay lại mua ròng của khối ngoại
Ngày nhập : 09/09/2019 15:40
 
Ảnh minh họa

Hiện tượng nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh trên thị trường chứng khoán trong tháng 8/2019 vừa qua không chỉ xuất hiện ở thị trường Việt Nam mà cả các thị trường Châu Á khác. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia phân tích khối ngoại có thể sẽ quay lại mua ròng trong quý IV/2019 vì nhiều yếu tố thuận lợi, khả quan của thị trường.

Khối ngoại bán ròng

Trên sàn HOSE, khối ngoại kết thúc chuỗi 11 tháng mua ròng liên tiếp bằng việc bán ròng trở lại. Báo cáo của các công ty chứng khoán mới đây cho thấy, trong tháng 8/2019 khối ngoại bán ròng với giá trị lớn nhất kể từ đầu năm nay trên cả sàn TP. Hồ Chí Minh và sàn Hà Nội. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh trên sàn trong tháng 8/2019 với hơn 1.600 tỷ đồng.

Cùng lúc đó, dòng tiền ETFs (Quỹ hoán đổi danh mục) cũng ghi nhận bị rút ròng mạnh nhất kể từ đầu năm, đặc biệt tới từ VFMVN30. Do có độ trễ khoảng 1 tháng giữa giao dịch trên sàn của nhà đầu tư nước ngoài so với diễn biến của dòng tiền ETFs vì thế khả năng khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên sàn là khá cao.

Điều này cho thấy các nhà đầu tư toàn cầu đang tìm kiếm những kênh trú ẩn an toàn, đồng thời phản ánh bởi sự tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi trọng yếu. Ngoài ra, nhà đầu tư ngoại có thể tiếp tục bán ròng E1VFVN30 ETF để chuẩn bị vốn cho các ETFs mới.

Thị trường vẫn có sức hút dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài

Kinh tế vĩ mô tăng trưởng tích cực và khả năng duy trì tiền đồng ổn định đang được xem là điểm cộng để Việt Nam có sức hút với dòng tiền dài hạn của nhà đầu tư nước ngoài- Tiến sĩ Bùi Quang Tín- Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong ba bộ chỉ số mới được Sở giao dịch TP. Hồ Chí Minh công bố thông tin mới đây, bộ chỉ số Vietnam Diamond Index hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm từ khối ngoại vì các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu thành phần có thể giải tỏa phần nào nhu cầu sở hữu cổ phiếu tốt nhưng đã chạm giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài. Nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước đang kỳ vọng Sở có thể công bố thành phần rổ chỉ số Vietnam Diamond Index ngay trong tháng 10/2019. Sự ra đời của các ETFs mô phỏng các rổ chỉ số mới này có thể giúp thị trường thu hút dòng tiền mới từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông Matthew Smith, mặc dù các vấn đề chiến tranh thương mại chưa chắc sẽ sớm được giải quyết, tuy nhiên dòng tiền chảy vào các thị trường mới nổi bao gồm cả Việt Nam có thể sẽ được cải thiện vào cuối năm nay khi mà các ngân hàng trung ương toàn cầu, đặc biệt là Cục Dự trữ liên bang của Mỹ (Fed) nới lỏng chính sách tiền tệ để giải quyết vấn đề phát triển kinh tế trì trệ.

Ngoài ra, kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2019 của nhóm cổ phiếu đầu ngành mặc dù giảm tốc về mặt tăng trưởng lợi nhuận song trong dài hạn vẫn phát triển khả quan do vậy kỳ vọng VN- Index sẽ dao động trong khoảng 950- 990 điểm trong những tháng còn lại của năm 2019 là hoàn toàn có cơ sở. Hiện nhiều quỹ đang nắm giữ lượng tiền mặt rất lớn, có thể trong quý IV/2019 họ cần mang đi đầu tư để cân đối danh mục đầu tư. Do vậy, nhiều khả năng, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ quay lại thị trường Việt Nam vào quý 4/2019 thực hiện mua ròng trên thị trường.

Nguồn: Tạp chí Tài chính

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh