5 thành quả với vàng
Ngày nhập : 23/10/2014 09:49
Có thể nói, sau hơn 2 năm triển khai NĐ 24 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng, đến thời điểm hiện nay, thị trường vàng miếng đã đi vào hoạt động có tổ chức, loại trừ ra khỏi vị thế “công cụ thanh toán”.

NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh vừa có đánh giá kết quả sau hơn 2 năm triển khai thực hiện các quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP (NĐ 24) về quản lý thị trường vàng. Điểm nổi bật trong bản đánh giá là “trật tự thị trường vàng lớn nhất nước (TP. Hồ Chí Minh) rất ổn định”.
 
Báo cáo đánh giá đưa ra 5 kết quả thị trường vàng đạt được trong hai năm qua.
 
Thứ nhất, sau khi các quy định NĐ 24 đi vào thực thi thị trường tiền tệ tại địa bàn đã loại bỏ được toàn bộ các rủi ro liên quan đến vàng cũng như chấm dứt tình trạng vàng hóa trong các TCTD. Cụ thể là đến nay, các NH đã trả lại toàn bộ vàng huy động cho cá nhân và tổ chức, hiện còn khoảng 3.000 tỷ đồng vốn dư nợ vàng (tương đương 85.113 lượng) đang được các NH thương thảo với người vay để chuyển thành dư nợ tiền đồng.

Thứ hai, loại bỏ được tình trạng đầu cơ, làm giá trong các giao dịch mua bán kinh doanh vàng miếng trên thị trường. Thông qua việc tăng cường thanh tra, giám sát chặt chẽ các TCTD và các DN kinh doanh vàng miếng của NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, đã khiến cho giá vàng trong nước ổn định trong thời gian dài. Nếu lấy giá vàng trên thị trường ở mức 35,68 triệu đồng/lượng (ngày 6/10) so với cuối năm 2013 giá vàng trong nước chỉ tăng khoảng 2,62%.

Thứ ba, NHNN Việt Nam đã bình ổn thị trường vàng thông qua việc đấu thầu vàng để tăng cung vàng miếng cho nền kinh tế và hỗ trợ cho các TCTD tất toán trạng thái vàng. Với 74 phiên đấu thầu vàng, nhà điều hành đã tăng cung 80 tấn vàng, trong đó 30 tấn vàng được các NHTM mua để tất toán trạng thái huy động và cho vay vàng nhiều năm trước đó.

Thứ tư, NHNN đã tổ chức sản xuất vàng miếng SJC tập trung cũng như chuyển đổi vàng phi SJC sang vàng SJC để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hoạt động này được thực hiện từ tháng 8/2012 đến nay, đã hỗ trợ cho thị trường một nguồn cung vàng miếng SJC rất lớn.

Cuối cùng, thứ năm, là nhờ chính sách quản lý thị trường vàng theo NĐ 24, cả nước đã thiết lập được mạng lưới mua bán vàng miếng mới có tổ chức và có quản lý chặt chẽ. Điều này giúp cho các địa phương kiểm soát, ổn định thị trường vàng kịp thời, tránh gây các tác động tiêu cực đến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và hoạt động NH nói chung.

Có thể nói, sau hơn 2 năm triển khai NĐ 24 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng, đến thời điểm hiện nay, thị trường vàng miếng đã đi vào hoạt động có tổ chức, loại trừ ra khỏi vị thế “công cụ thanh toán”. Mặt khác, việc chấm dứt huy động, cho vay vốn bằng vàng của các TCTD và chuyển qua hệ quan hệ mua, bán vàng miếng đã chuyển hoá nguồn lực vốn bằng vàng sang VND để đưa vào sản xuất, kinh doanh và tăng tiết kiệm tiền gửi VND tại hệ thống các TCTD.

Đặc biệt, quy trình đấu thầu bán vàng miếng đã được thực hiện thông suốt, an toàn, công khai, minh bạch trong một quãng thời gian dài, khẳng định vai trò chủ động của NHNN trong điều hành thị trường. Giá trúng thầu được xác định trên cơ sở cạnh tranh, luôn bám sát giá thị trường và định hướng thị trường, góp phần ngăn ngừa một cách hiệu quả hiện tượng găm hàng.

       (Theo thoibaonganhang.vn/22-10-2014)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh