Việt Nam – Singapore: Gắn kết để thành công hơn nữa
Ngày nhập : 11/07/2023 14:56
Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành, lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư Singapore nói riêng triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh thành công, bền vững và lâu dài ở Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh tại Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Singapore (SRBF) lần thứ 7 tại Hà Nội ngày 7/7/2023.
 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng các đại biểu chứng kiến lễ trao các Biên bản ghi nhớ

Mạnh mẽ và thực chất

Hơn 800 lãnh đạo doanh nghiệp, quan chức chính phủ cấp cao và nhà ngoại giao từ hơn 420 công ty và tổ chức của 32 quốc gia và nền kinh tế đã tham dự SRBF lần thứ 7. Sự kiện do Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) tổ chức. Nhấn mạnh đây là lần đầu tiên SRBF diễn ra bên ngoài Singapore, TS. Tan See Leng - Bộ trưởng Bộ Lao động, Bộ trưởng thứ hai Bộ Công thương Singapore dành hơn nửa thời lượng trong bài phát biểu của mình để nói về mối quan hệ Singapore - Việt Nam. Thông qua các dẫn chiếu về thương mại, đầu tư song phương; các ví dụ điển hình về hợp tác, như các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP), “Siêu cảng Việt Nam” tại tỉnh Vĩnh Phúc hợp tác giữa Tập đoàn YCH của Singapore và Tập đoàn T&T của Việt Nam phát triển dự án cơ sở hạ tầng kết nối hậu cần thông minh giúp nâng cao chuỗi cung ứng sản xuất ở miền Bắc Việt Nam… TS. Tan See Leng nhấn mạnh quan hệ kinh tế song phương đang “rất mạnh mẽ và thực chất”. “Singapore và Việt Nam có thể làm và đạt được nhiều điều hơn nữa, dựa trên nền tảng vững chắc được xây dựng qua nhiều thập kỷ hợp tác chặt chẽ ở cả cấp chính phủ và doanh nghiệp”, ông khẳng định.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Tan See Leng cũng đề xuất ba lĩnh vực lớn hai bên có thể cùng hợp tác để nắm bắt các cơ hội trong thập kỷ tới và làm sâu sắc hơn sự quan hệ hai nước, bao gồm: Tăng cường hợp tác hơn nữa trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; Kết nối năng lượng, thúc đẩy các mục tiêu năng lượng bền vững của mỗi nước và trong khu vực ASEAN; Thúc đẩy tính bền vững, đẩy nhanh các hành động khí hậu để đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, trong đó có việc thúc đẩy thị trường carbon và nắm bắt các cơ hội do thị trường carbon tạo ra.

Tham dự và phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, việc thủ đô Hà Nội của Việt Nam là nơi đầu tiên ngoài Singapore được chọn tổ chức diễn đàn cho thấy đây là sự kiện rất có ý nghĩa, thể hiện sự tin tưởng, coi trọng và quan tâm sâu sắc của doanh nghiệp Singapore nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp quốc tế nói chung đối với môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam.

“Với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp, tôi mong rằng diễn đàn lần này là cơ hội để chúng ta cùng nhau đi sâu trao đổi, đề xuất và khởi tạo những ý tưởng mới, cơ hội mới về đầu tư kinh doanh trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch; góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương, trong khu vực và trên thế giới ngày càng gắn kết và thành công hơn nữa”, Phó Thủ tướng kỳ vọng.

Tại diễn đàn này, tổng cộng 12 Biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa các tổ chức công, tư của Singapore và Việt Nam. Đáng chú ý, SBF và Cơ quan Đầu tư nước ngoài (FIA) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác trong việc thúc đẩy đầu tư và hợp tác thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp Singapore và Việt Nam.

Đột phá, nghĩ lớn để tiến xa

Trải qua chặng đường 50 năm vun đắp và phát triển, chưa bao giờ quan hệ Việt Nam - Singapore tốt đẹp và toàn diện như ngày nay. Quan hệ hai nước được xem là điển hình và hiệu quả trong ASEAN, trở thành hình mẫu để thúc đẩy các cơ chế hợp tác nội khối, trong khu vực và trên thế giới.

Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 ở Việt Nam (với 3.200 dự án và 73,4 tỷ USD vốn đăng ký). Các doanh nghiệp Singapore đã tham gia hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế của Việt Nam và luôn nghiêm túc triển khai các dự án đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao. Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư sang Singapore gần 150 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký gần 700 triệu USD, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực hoạt động chuyên môn và khoa học công nghệ. Về thương mại, Singapore tiếp tục là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trong khu vực với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 9,2 tỷ USD theo hướng ngày càng cân bằng hơn (tăng 11,6% so với năm 2021).

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, những kết quả hợp tác nêu trên là đáng khích lệ, nhưng vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng hợp tác của hai bên. Để góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore phát triển sâu rộng và hiệu quả hơn, Phó Thủ tướng gợi mở một số định hướng. Trong đó, doanh nghiệp hai nước cần chủ động, tích cực hơn nữa, phát huy tối đa khả năng, lợi thế so sánh của nhau, sự năng động, sáng tạo, dám đột phá với những hướng đi, cách làm mới, nghĩ lớn để tiến xa; thực hiện đúng các cam kết đầu tư, đã cam kết phải thực hiện, đã thực hiện phải có kết quả cân đong đo đếm được.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp hai nước cần nỗ lực tận dụng hiệu quả những lợi ích của các FTA thế hệ mới như RCEP, CPTPP mà Việt Nam và Singapore đều là thành viên, qua đó góp phần ủng hộ hệ thống thương mại đa phương và đóng góp vào quá trình hồi phục kinh tế sau đại dịch. Mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Singapore tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn đầu tư dịch chuyển, tài chính xanh, phục vụ nhu cầu phát triển bền vững trong các lĩnh vực như đổi mới sáng tạo, hạ tầng thông minh, giao thông xanh, doanh nghiệp khởi nghiệp, đào tạo nhân lực chất lượng cao, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Đẩy mạnh đầu tư, hợp tác trong các lĩnh vực mà Singapore có kinh nghiệm và thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu và tiềm năng phát triển, nhất là phát triển các khu công nghiệp sinh thái gắn với đô thị thông minh, đô thị sinh thái, dịch vụ chất lượng cao tạo thành các hệ sinh thái công nghiệp - đô thị; chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, đào tạo nhân lực chất lượng cao... Tiếp tục mở rộng phạm vi hợp tác, phát huy vai trò và hiệu quả của Khuôn khổ hợp tác kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Singapore và Khuôn khổ Đối tác kinh tế số, kinh tế xanh vừa được hai nước ký kết vào tháng 2/2023.
Trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam khẳng định luôn đồng hành, lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư Singapore nói riêng triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh thành công, bền vững và lâu dài ở Việt Nam.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh