ASEAN chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy chuyển đổi số lĩnh vực truyền thông
Ngày nhập : 26/09/2023 09:49
Sáng 21/9/2023, tại Đà Nẵng, trong khuôn khổ hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ 16 và các hội nghị quan chức cấp cao liên quan, Ban tổ chức đã tổ chức hội thảo ASEAN: Chuyển đổi số báo chí kiến tạo tri thức số do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chủ trì.

Không riêng tại khu vực ASEAN mà trên toàn thế giới, báo chí và phát thanh, truyền hình là lĩnh vực đang phải chịu tác động nặng nề của sự bùng nổ công nghệ số bởi các hoạt động truyền thông truyền thống đang dần bị mất đi thị phần và doanh thu vào tay các nền tảng xuyên biên giới. Do đó, chuyển đổi số trở thành một xu hướng tất yếu.

Trong bối cảnh đó, việc các nước ASEAN cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết về chiến lược, cách làm hay trong việc thúc đẩy và định hướng các cơ quan báo chí truyền thông trong nước chuyển đổi số một cách bền vững là rất cần thiết.
 

Lần đầu tiên, các chuyên gia, các bên liên quan và cơ quan quản lý từ các quốc gia thành viên ASEAN
cùng nhau thảo luận về chủ đề Chuyển đổi kỹ thuật số trong truyền thông.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, việc chuyển đổi kỹ thuật số của phương tiện truyền thông không chỉ đơn thuần là vấn đề sống còn mà còn là điều cần thiết cho sức sống của ngành. Thói quen tiêu dùng của người dùng phương tiện truyền thông cũng như quá trình sáng tạo và phổ biến nội dung đã trải qua một sự chuyển đổi nhanh chóng và chưa từng có.

Một thế hệ người tiêu dùng mới trong kỷ nguyên kỹ thuật số đã đặt ra tốc độ thích ứng và mọi thứ đều sẵn sàng: thị phần, quảng cáo, mô hình kinh doanh, sở hữu trí tuệ, phương pháp kể chuyện, nhưng quan trọng nhất là khả năng thông tin, giáo dục, trao quyền cho công dân của chúng tôi, bảo tồn và truyền lại di sản của chúng ta cho các thế hệ tương lai.

Theo ông Lâm, các phương tiện truyền thông không được quên sứ mệnh cao cả của mình cung cấp sự thật chính xác và phân tích có ý nghĩa, bảo vệ công chúng khỏi bị lừa bởi tin tức giả và thông tin sai lệch. Đây là lần đầu tiên, các chuyên gia, các bên liên quan và cơ quan quản lý từ các quốc gia thành viên ASEAN cùng nhau thảo luận về chủ đề quan trọng là Chuyển đổi kỹ thuật số trong truyền thông.

Hội thảo này nhằm mục đích cung cấp một nền tảng mở để chia sẻ kinh nghiệm, tiến bộ chính sách và các phương pháp hay nhất của chúng tôi về chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực truyền thông. Nó đặt nền tảng cho các cuộc thảo luận đang diễn ra và đề xuất các sáng kiến và ưu tiên cho sự hợp tác trong tương lai.

Ông Lâm cho biết thêm, trong kỷ nguyên mới này, vai trò và sứ mệnh của truyền thông vượt ra ngoài việc phổ biến thông tin đơn thuần. Đó là việc khai thác thông tin như một động lực phát triển, chuyển đổi từ thông tin sang kiến thức. Từ đó, tăng thêm giá trị cho xã hội, đồng thời xây dựng một ASEAN kiên cường và chủ động thích ứng. Sựu hành động và khả năng thích ứng ngay lúc này sẽ định hình cho những năm tới, không chỉ ảnh hưởng đến bối cảnh truyền thông mà cả sự phát triển của các quốc gia và sinh kế của người dân.

Hội thảo gồm 2 phiên chính và 1 phiên thảo luận mở về các biện pháp để các nước ASEAN chung tay thúc đẩy ngành công nghiệp nghe - nhìn trong thời đại số.

Tại phiên 1, các đại biểu thảo luận về chính sách quản lý và thúc đẩy chuyển đổi số báo chí và truyền thông với các bài trình bày chia sẻ từ cơ quan quản lý của các nước ASEAN về: Chính sách, giải pháp của Nhà nước trong việc hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số báo chí, truyền thông của mỗi nước; phát triển và thúc đẩy nền tảng số cho báo chí, truyền thông; quan điểm và chia sẻ câu chuyện về bảo vệ bản quyền báo chí trên nền tảng số...

Phiên 2 sẽ giới thiệu cách làm hay, mô hình thành công của chuyển đổi số báo chí, truyền thông - kinh nghiệm từ các cơ quan báo chí Việt Nam và các nước ASEAN. Cụ thể, cách làm hay, kinh nghiệm chuyển đổi số từ các cơ quan báo chí truyền thông khu vực ASEAN; Trang bị kỹ năng số nâng cao trình độ cho biên tập viên, phóng viên báo chí, truyền thông; Ứng dụng công nghệ hiện đại, nền tảng số hiệu quả để hỗ trợ sản xuất và quản trị nội dung; Chia sẻ về thu thập dữ liệu và doanh từ dữ liệu; Chiến lược phát triển và bảo vệ nội dung trong chuyển đổi số...

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh