World Bank dành 876 triệu USD cho 5 chương trình/dự án của Việt Nam
Ngày nhập : 18/07/2014 16:30

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim tới Việt Nam, ngày 17/7 tại Văn phòng Chính phủ, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, đã ký với Chủ tịch WB các Hiệp định của 5 chương trình/dự án vay vốn WB với tổng trị giá 876 triệu USD.


Lễ ký có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Văn phòng Chính phủ; các Phó chủ tịch WB và Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam.


Đây là lần đầu tiên Chủ tịch WB trực tiếp (không ủy quyền cho đại diện khác) ký các Hiệp định với Thống đốc NHNN cho các chương trình/dự án vay vốn WB. Điều này thể hiện sự đặc biệt quan tâm của ngài Chủ tịch trong mối quan hệ hợp tác với Việt Nam nói chung và việc thực hiện chương trình/dự án của WB tại Việt Nam nói riêng.


Nguồn vốn trên được sử dụng để thực hiện 5 Chương trình/Dự án bao gồm: Chương trình Quản lý kinh tế và nâng cao hiệu quả cạnh tranh lần thứ hai (EMCC2) trị giá 250 triệu USD; Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc trị giá 250 triệu USD; Dự án Giáo dục và Đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế trị giá 106 triệu USD; Chương trình Hỗ trợ phát triển chính sách cải cách ngành điện 3 trị giá 200 triệu USD và Chương trình Khoản vay Chính sách phát triển về Biến đổi khí hậu lần thứ ba (DPL 3) trị giá 70 triệu USD.


NHNN cho biết, 5 Chương trình/Dự án nêu trên có trị giá chiếm 57% tổng vốn WB tài trợ cho Việt Nam trong tài khóa 2014 của WB (từ 1/7/2013 đến 30/6/2014).


Trong chuyến thăm chính thức lần này, Chủ tịch WB cũng chính thức thông báo WB tiếp tục cam kết tài trợ cho Việt Nam hơn 3,8 tỷ USD nguồn vốn IDA trong thời gian từ 2014-2017, giữ Việt Nam ở vị trí quốc gia được phân bổ nguồn vốn IDA lớn thứ 2 trong kỳ IDA 17. Điều này khẳng định sự tin tưởng của cá nhân ông Chủ tịch WB và các lãnh đạo của WB đối với hiệu quả của các chương trình/dự án WB tại Việt Nam và các thành tựu trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội mà Việt Nam đạt được thời gian qua.


(Theo Thời báo Ngân hàng 17/7/2014)

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh