Năm 2024, quyết tâm thúc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế
Ngày nhập : 07/12/2023 10:13
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã có những chia sẻ khi được hỏi về mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% vừa được Quốc hội thông qua. Ông cho biết, nền kinh tế có những điều kiện để phát triển trong năm 2024 nhờ những thành quả từ hoạt động điều hành và đối ngoại.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, kỳ họp thứ 6 vừa qua, Quốc Hội đã thông qua Nghị quyết số 103/2023/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Trong đó, Nghị quyết đã nêu rõ mục tiêu giải pháp cụ thể trong năm tới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, để thực hiện các mục tiêu đề ra, Nghị quyết 103 của Quốc hội cũng đã nêu 12 nhóm giải pháp toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế để thực hiện tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ. Trong đó để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5%, ngay từ nhiệm vụ số 1, giải pháp số 1 của Nghị quyết số 103 cũng đã tập trung vào các giải pháp này.
 
 
Trước đây chúng ta thường đặt mục tiêu, nhiệm vụ là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô trước, sau đó mới đến các giải pháp khác. Trong năm 2024, Quốc hội đã quyết nghị ưu tiên tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trước nội dung ổn định kinh tế vĩ mô. Điều đó cho thấy quyết tâm của toàn hệ thống cũng như của Chính phủ về việc thúc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, phục hồi và bù đắp lại những hạn chế, giảm sút trước đây do tác động khách quan của đại dịch COVID-19 cũng như các tác động của kinh tế thế giới trong năm 2023.

Với các nhiệm vụ như vậy, trong công tác triển khai, thực hiện Nghị quyết 103 của Quốc hội cũng như chỉ đạo của Thủ tướng, của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng Nghị quyết số 01 của Chính phủ để phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng trong năm 2024. Dự thảo Nghị quyết đã hoàn thành và trong phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày hôm nay (6/11), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Dự thảo đầu tiên của Nghị quyết 01 năm 2024 để các thành viên Chính phủ cho ý kiến, sau đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết này để trình phiên họp Chính phủ với các địa phương vào đầu tháng 1/2024, tổng kết lại năm 2023 và triển khai năm 2024.

Ông Phương cũng đề cập rằng, trong dự thảo của Nghị quyết 01 năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất với Chính phủ phương châm phát triển bứt phá, mục đích tận dụng các cơ hội. Giai đoạn cuối năm 2023-2024, nước ta đứng trước nhiều cơ hội phát triển kinh tế từ thành quả của hoạt động điều hành cũng như hoạt động đối ngoại cấp cao của Chính phủ.

Thứ trưởng phân tích thêm về cơ hội để nền kinh tế tăng tốc trong năm tới. Kết quả những tháng cuối năm 2023 cơ bản là rất tích cực, mặc dù không đạt mục tiêu kỳ vọng bởi tác động từ quốc tế nhưng tạo đà tốt để triển khai các nhiệm vụ của năm 2024.

Qua rà soát các động lực tăng trưởng kinh tế về đầu tư, phát triển, tiêu dùng đều có cơ hội trong năm tới. Ví dụ, xuất khẩu tháng sau tốt hơn tháng trước, dần lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu. Điểm sáng khác, trong báo cáo một tháng thì Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng trên 9%, tiệm cận 2 con số như trước thời kỳ dịch COVID-19.

Cơ hội gia tăng đầu tư trong năm 2024 khá tốt từ kết quả của việc ngoại giao trong năm 2023 đem lại. Đặc biệt là trong các lĩnh vực mới, như năng lượng tái tạo, bán dẫn… Về đầu tư tư nhân, dự báo rằng một số thị trường gặp khó trong năm qua như vốn, chứng khoán, trái phiếu… có khả năng hồi phục và hoạt động trở lại bình thường. Qua đó, kích thích đầu tư trong nước gắn với phục hồi thị trường xuất khẩu trong thời gian sắp tới.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, rà soát cho thấy khả năng thực hiện mục tiêu 6-6,5%, mặc dù tương đương với mức bình quân chung mục tiêu đặt ra của cả 5 năm 2021-2025, nhưng chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ khó, bởi năm 2024 vẫn còn tiếp tục các khó khăn mà đến nay chưa thể dự báo được. Với những gì chúng tôi đang đề xuất trong Dự thảo Nghị quyết 01, chúng tôi rất kỳ vọng phấn đấu hoàn thành được mục tiêu Quốc hội đề ra.

(Nguồn: THỜI BÁO NGÂN HÀNG)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh