Đoàn thanh niên NHTW: Phổ biến nội dung Thông tư số 06/2023/TT-NHNN của Thống đốc NHNN
Ngày nhập : 16/08/2023 13:37
Ngày 15/8/2023, tại Hà Nội, Ban Khoa học Đoàn Thanh niên Ngân hàng Trung ương phối hợp với Chi đoàn vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) tổ chức Hội thảo "Phổ biến nội dung Thông tư số 06/2023/TT-NHNN của Thống đốc NHNN (Thông tư 06) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Thống đốc NHNN (Thông tư 39) quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho vay của các TCTD, hướng dòng vốn đến dự án an toàn,hiệu quả.

Tạo thuận lợi cho các TCTD trong cho vay đối với khách hàng.
 
Tham dự Hội thảo có Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Phạm Tiến Dũng; Phó Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Đảng ủy Cơ quan NHNNTW Lê Xuân Trường cùng các đoàn viên đại diện cho các chi đoàn của Đoàn thanh niên NHTW và một số NHTM.
 

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại hội thảo

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, ngành Ngân hàng đã thực hiện rất nhiều giải pháp đồng hành cùng nền kinh tế vượt qua những khó khăn trước mắt và hướng tới thành công những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Quốc hội và Chính phủ đã đề ra. Theo đó, ngày 28/6/2023, NHNN đã ban hành Thông tư số 06/2023/TT-NHNN của Thống đốc NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng. Đây được đánh giá là Thông tư quan trọng góp phần tạo hành lang pháp lý và tháo gỡ nhiều khó khăn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn ngân hàng, góp phần cung úng vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo phục hồi kinh tế.
 

Toàn cảnh đại hội

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, Thông tư 06 được ban hành kịp thời đóng vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ hoạt động cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Thông tư 06 ra đời có nhiều điểm mới khắc phục những hạn chế của Thông tư 39.

Đơn cử như bổ sung quy định tạo điều kiện cho TCTD được xem xét, quyết định cho khách hàng vay để trả nợ trước hạn khoản vay tại TCTD khác phục vụ nhu cầu đời sống, thay vì chỉ quy định đối với khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh như tại Thông tư 39 hiện hành; Bổ sung mục riêng quy định cụ thể về hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử của TCTD đối với khách hàng...

Các quy định tại Thông tư 06 đã cụ thể hóa được nhiều nội dung quan trọng nhằm khắc phục những khó khăn, bất cập của các TCTD trong thực tiễn triển khai thời gian qua; Bảo vệ quyền lợi của người vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Hội thảo tổ chức nhằm giúp Đoàn thanh niên NHTW cũng như NHTM hiểu rõ về Thông tư 06, qua đó làm rõ những điểm mới và lan tỏa đến tất cả các đối tượng có liên quan đến Thông tư này.

Tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Bùi Thúy Hằng đã giới thiệu một số nội dung chính của Thông tư 06. Giới thiệu những điểm mới của Thông tư 06 sửa đổi Thông tư 39 như nhu cầu vốn TCTD không được cho vay (Điều 8); lãi suất cho vay (Khoản 2, Điều 13); Quy định nội bộ về cho vay - một số điểm mới (Điều 22); Cho vay bằng phương tiện điện tử - Nhận biết, xác minh thông tin nhận biết khách hàng (Điều 32b)

Các đại biểu dự hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm làm rõ những quy định tại Thông tư 06 liên quan tới các nội dung như: Điều kiện vay vốn; các trường hợp không được cho vay để: Gửi tiền; Thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp; Phương án sử dụng vốn; các quy định liên quan tới việc cho vay bằng phương thức điện tử, giải pháp công nghệ để nhận biết và xác minh thông tin nhận biết khách hàng...

Phó Thống đốc đánh giá cao vai trò của đoàn thanh niên trong việc phổ biến các chính sách mới cũng như việc tham gia đóng góp, góp ý về những văn bản, Thông tư giúp cho lãnh đạo các vụ, cục trong việc xây dựng, hoàn thiện các chính sách. Bên cạnh việc phổ biến còn phải làm rõ nội dung các chính sách để tuyên truyền, lan tỏa cho người dân, DN hiểu đúng chủ trương, chính sách của NHNN.
 

Các đoàn viên đoàn thanh niên tham gia hội thảo

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh