Tận dụng cơ hội từ Hiệp định CPTPP để thúc đẩy xuất khẩu
Ngày nhập : 16/03/2022 15:59
(TBTCO) - Trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine dẫn đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) bị đứt gãy, các chuyên gia kinh tế và Bộ Công thương cho rằng, để giữ đà tăng trưởng XNK, doanh nghiệp cần tận dụng lợi thế từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
 

Kim ngạch xuất khẩu từ các thị trường mới gia tăng

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, sau hơn 3 năm Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường các nước trong CPTPP thu về những kết quả khá ấn tượng, đặc biệt là các thị trường mới như Canada, Mexico, Peru. Bên cạnh những thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU, các khu vực khác như Mỹ Latin hoặc khu vực châu Đại Dương cũng đều có kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng đạt mức hai con số.

Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu, đó là sản phẩm thủy sản Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường các nước trong khối Hiệp định CPTPP.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), 10 thị trường thành viên trong khối CPTPP hiện đang chiếm trên 25% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Theo bà Lê Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO, điểm rất đáng ghi nhận là xuất khẩu sang một số thị trường trong khối CPTPP đã có sự bứt phá rất mạnh mẽ trong 3 năm qua, có thể kể đến như Canada, Australia, Chile và Peru. Đây là những thị trường lần đầu tiên có tham gia FTA với Việt Nam là CPTPP.

Nếu như năm 2020, khi dịch Covid-19 khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang đa số các thị trường đều bị sụt giảm, nhất là những thị trường lớn, thì xuất khẩu sang Canada, Chile, Peru, Australia đều ghi nhận mức tăng trưởng dương, trong đó sang Australia tăng 9%, Canada tăng 14%, Chile tăng 14% và Peru tăng 8%. Sang năm 2021, xuất khẩu thủy sản sang Australia tiếp tục tăng 17%, Canada tăng 15% và sang Mexico tăng tới 54% so với năm 2020.

“Điều này cho thấy, các doanh nghiệp đã biết tận dụng các ưu đãi thuế quan nhập khẩu để tạo ra được việc làm và thu nhập cho người lao động và tận dụng được công suất cho các nhà máy chế biến… Chúng tôi dự đoán xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới, vì ngành công nghiệp chế biến thủy sản trong nước ngày càng phát triển với công nghệ chế biến sâu hiện đại, đội ngũ lao động tay nghề cao và với lợi thế về thuế quan nhập khẩu sau khi có các hiệp định EVFTA, CPTPP và các hiệp định khác” - bà Hằng chia sẻ.

Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu, khu vực thị trường CPTPP đạt được tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian vừa qua hết sức ấn tượng. Khác với khu vực EU - thị trường đã có xuất khẩu tương đối truyền thống, thì khu vực CPTPP, đặc biệt là những nước châu Mỹ như thị trường Canada, Mexico, Peru là những thị trường tương đối mới và xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian vừa qua còn khiêm tốn, nhưng sau khi có Hiệp định CPTPP thì xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này đã tăng đáng kể.

Doanh nghiệp tận dụng lợi thế thâm nhập thị trường

Đại diện Bộ Công thương cũng cho rằng, trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng đến hoạt động XNK sang thị trường các nước EU bị đứt gãy, để giữ đà tăng trưởng xuất khẩu, doanh nghiệp cần tận dụng lợi thế từ CPTPP.

Tuy nhiên, để thâm nhập thị trường khu vực CPTPP, theo chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, vẫn còn không ít thách thức đặt ra. Cơ quan chức năng, Bộ Công thương cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm hiểu tiếp cận thị trường mới. Ông Hiếu cho rằng, Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực được 3 năm, nhưng hiểu biết về hiệp định này vẫn còn rất khiêm tốn. Theo khảo sát, năm 2021 có 69% doanh nghiệp nghe nói, hoặc biết sơ bộ về CPTPP, 25% doanh nghiệp có tìm hiểu và đang tìm cơ hội thâm nhập thị trường.

Bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho hay, quy tắc xuất xứ của CPTPP để được hưởng ưu đãi thuế quan tương đối phức tạp và khác biệt so với các FTA khác, đòi hỏi doanh nghiệp có thời gian để tìm hiểu, điều chỉnh sản xuất. “Tỷ lệ sử dụng giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) trong xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường các nước tham gia CPTPP chưa cao, do doanh nghiệp chưa chủ động được nguồn nguyên liệu cấu thành sản phẩm để đáp ứng quy tắc xuất xứ nhằm hưởng lợi từ ưu đãi thuế quan. Điển hình như hàng dệt may, da giày còn hạn chế về công nghiệp phụ trợ. Hàng nông sản, thủy sản đã có cải thiện về chất lượng và an toàn thực phẩm, nhưng chưa đồng đều, chưa đáp ứng tiêu chuẩn do nước nhập khẩu đặt ra” - bà Trang chỉ rõ.

Để nâng cao hiệu quả tận dụng CPTPP, giúp hàng Việt thâm nhập tốt hơn thị trường, bà Trang cho biết, Bộ Công thương sẽ tiếp tục tăng cường truyền thông, xúc tiến thương mại thị trường, định hướng cho doanh nghiệp trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.

                                                                                               (Nguồn: Thời báo Tài chính)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh