WB: Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi
Ngày nhập : 15/11/2021 16:58
Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã công bố báo cáo “Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam” tháng 11/2021, trong đó khẳng định kinh tế nước ta đã vượt qua đáy suy giảm kinh tế vào tháng 10 và dần khởi sắc.
 

Báo cáo ghi nhận, Việt Nam đã đối mặt hàng loạt thách thức khi khởi động lại nền kinh tế sau một thời gian dài giãn cách xã hội. Tuy nhiên, trong tháng 10, chỉ số sản xuất công nghiệp (tăng 6,9% so với tháng 9), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (tăng 19,1% so với tháng 9) đều đã khởi sắc nhờ hoạt động kinh tế từng bước được khôi phục, tuy chưa bằng mức trước đợt bùng phát (tháng 4-2021).

Với  những diễn biến tích cực được quan sát trong tháng 10 cho thấy tình hình kinh tế sẽ tiếp tục cải thiện và tăng trưởng được đẩy mạnh trong những tháng tới.

Tình hình kinh tế cải thiện, tăng trưởng được đẩy mạnh

Theo đó, tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng từ 4,4% (so với tháng trước) trong tháng 9 lên 18,1% (so với tháng trước) trong tháng 10 nhờ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Tuy nhiên WB nhấn mạnh, chặng đường phục hồi vẫn còn dài khi mà tổng doanh thu vẫn thấp hơn 19,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, tháng 10 là tháng thứ hai liên tiếp cán cân thương mại thặng dư. Thống kê cho thấy, thặng dư thương mại đạt 2,85 tỷ USD trong tháng 10. Tính chung 10 tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu 160 triệu USD.

“Kết quả tăng trưởng xuất khẩu thể hiện những thách thức trong việc khởi động lại các nhà máy sản xuất ở một số ngành sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội ở các tỉnh phía Nam, trong đó có thiếu nguyên liệu và lao động”, WB nhấn mạnh.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10 tăng 6,9% so với tháng trước.Sự phục hồi này phần lớn nhờ hoạt động sản xuất tại Thành phố Hồ Chí Minh và các trung tâm công nghiệp lân cận được khôi phục.

Trong khi chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã tăng vọt từ 40,2 trong tháng 9 lên 52,1 vào tháng 10, lần đầu tiên vượt ngưỡng trung tính 50.0 trong 5 tháng, cho thấy điều kiện kinh tế được cải thiện đáng kể…

Trong khi đó, các đối khác của nền kinh tế được duy trì ổn định như lạm phát giảm nhẹ mặc dù giá nhiên liệu tăng. Chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân 10 tháng năm 2021 tăng 1,81% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Lạm phát cơ bản bình quân 10 tháng năm nay tăng 0,84% so với cùng kỳ năm 2020.

Tăng trưởng tín dụng ổn định

Theo báo cáo, tình hình tăng trưởng tín dụng ổn định sau một thời gian ngắn giảm tốc nhờ nền kinh tế đang phục hồi.

Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế tăng 14,2% (so với cùng kỳ năm trước) trong tháng 10, tương đương với tốc độ của tháng 9. Điều này phản ánh sự phục hồi của các hoạt động kinh tế đang diễn ra sau đợt bùng phát dịch lần thứ tư, đặc biệt là trong các ngành dịch vụ…

Với nhu cầu tín dụng đang phục hồi, lãi suất qua đêm liên ngân hàng chững lại ở mức bình quân 0,65%, tương tự như mức ghi nhận vào tháng 9, chấm dứt xu hướng giảm bắt đầu từ tháng 7/2021.

Trong bối cảnh đó, WB khuyến nghị Việt Nam cần chú trọng tới 3 hướng hành động chính trong tiến trình mở cửa trở lại và phục hồi nền kinh tế.

Thứ nhất, về mặt y tế, việc tiếp tục triển khai tiêm vắc xin nhanh chóng; kết hợp cảnh giác thông qua các biện pháp xét nghiệm và cách ly trong bối cảnh số ca nhiễm sẽ gia tăng song song với sự gia tăng mức độ di chuyển và tiếp xúc.

Thứ hai, thực thi chính sách tài khóa chủ động hơn sẽ hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế. Cuối cùng, các cơ quan chức năng cần tiếp tục giám sát chặt chẽ trạng thái của khu vực tài chính, trợ giúp xã hội cho những đối tượng gặp khó khăn.

“Gói giảm thuế GTGT trong tháng 11 và tháng 12/2021 cho các doanh nghiệp dịch vụ vận tải, du lịch, lưu trú, ăn uống và giải trí đã được thông qua, và được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu nội địa trong các ngành này”, WB dự báo……..

                                                                                               (Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh