Chứng khoán Việt Nam phục hồi vượt trội so với các thị trường khác trong khu vực
Ngày nhập : 20/06/2023 13:47
Chứng khoán Việt Nam đang vượt trội so với các thị trường khác trong khu vực nhờ cắt giảm lãi suất và hỗ trợ của chính phủ. Đây là một sự thay đổi rõ rệt sau khi trở thành thị trường chứng khoán có hiệu suất tồi tệ nhất thế giới vào năm ngoái.

Chỉ số VN-Index đã tăng 9,8% vào năm 2023, trong khi hầu hết các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á đều có diễn biến kém khả quan. Là ngôi sao của thị trường chứng khoán khu vực trong năm ngoái, chỉ số Jakarta Composite đã giảm 2,4% từ đầu năm tới nay.

Các nhà đầu tư đã quay trở lại Việt Nam sau khi giá cổ phiếu sụt giảm vào năm ngoái khiến việc định giá trở nên hấp dẫn, và khi chính phủ tuyên bố sẽ có nhiều biện pháp hơn để giúp đỡ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Dragon Capital cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đối với các tài sản rủi ro ngày càng tăng, đặc biệt là khi định giá rẻ mang lại lợi suất hấp dẫn so với việc lãi suất tiền gửi giảm gần đây. Các nhà đầu tư cá nhân cũng trở nên tự tin hơn khi chi phí vay thấp hơn giải phóng nhiều tiền mặt hơn cho người tiêu dùng”.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, giá trị giao dịch trung bình hàng ngày đã tăng lên hơn 732 triệu USD trong tháng 6, và là mức cao nhất kể từ tháng 4/2022. Các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 38,2 triệu USD cổ phiếu trong tháng này tính đến ngày 16/6, sau khi bán ròng trong tháng 4 và tháng 5. Trong khi đó, các thị trường khác trong khu vực như Indonesia, Thái Lan và Malaysia đã chứng kiến dòng tiền chảy ra của khối ngoại trong tháng này.
 


Thanh khoản thị trường cải thiện mạnh
 
Chính phủ đầu năm nay đã cho phép các công ty kéo dài thời gian đáo hạn nợ lên tới hai năm và sử dụng các tài sản khác để thanh toán gốc và lãi cho trái phiếu như một phần trong nỗ lực giảm bớt khủng hoảng thanh khoản. Việt Nam cũng sẽ ưu tiên tăng trưởng kinh tế để hỗ trợ các doanh nghiệp phụ thuộc vào xuất khẩu đang phải vật lộn với các đơn đặt hàng từ nước ngoài giảm.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) cũng đang đi ngược xu hướng của các ngân hàng trung ương trong khu vực bằng cách cắt giảm lãi suất sớm để thúc đẩy tăng trưởng và giảm chi phí tài chính cho các công ty. SBV mới đây cũng đã thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ tư ngay cả khi Malaysia và Thái Lan tiếp tục tăng lãi suất. Các nhà hoạch định chính sách ở Indonesia và Philippines đều dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào cuộc họp thứ Năm (22/6).

Các nhà phân tích dự đoán các nhà chức trách có thể sẽ tăng cường các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế sau khi giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng GDP hàng năm là 6,5% mặc dù số liệu quý I không đạt như dự báo.

Jiyun Chung, Giám đốc bộ phận cổ phiếu của Manulife IM Việt Nam cho biết, đây là “cơ hội tốt để tích lũy cổ phiếu trong dài hạn”, đặc biệt là trong lĩnh vực tiêu dùng.

Marco Martinelli, Giám đốc quỹ Turicum Investment Management AG (TIM) cho biết, vẫn có thể có một số bất ổn trong ngắn hạn do lợi nhuận doanh nghiệp yếu và hoạt động kinh tế chậm lại. Các yếu tố bên ngoài như giá cả hàng hóa cao hơn và nhu cầu yếu từ các nước phát triển cũng có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp địa phương.

Tuy nhiên, “các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược đang tiếp tục thể hiện mức độ quan tâm cao đối với thị trường Việt Nam. Với P/E đang ở mức 10, thị trường chứng khoán Việt Nam mang lại sức hấp dẫn lớn hơn so với các thị trường trong khu vực”, ông cho biết…

                                                                              (Nguồn:Báo Đầu tư chứng khoán)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh