Đẩy mạnh tín dụng, hỗ trợ nền kinh tế là mục tiêu xuyên suốt của ngành Ngân hàng trong năm 2024
Ngày nhập : 21/02/2024 09:45
Trao đổi bên lề Hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã quyết liệt nhiều giải pháp tạo điều kiện và chỉ đạo các NHTM tăng trưởng tín dụng đúng, trúng mục tiêu ngay từ đầu năm.
 
Xin Phó Thống đốc cho biết lý do NHNN đã tổ chức Hội nghị đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ngay thời điểm đầu năm 2024 ?

Hội nghị đẩy mạnh tăng trưởng tăng tín dụng được tổ chức ngay những ngày đầu của năm Giáp Thìn cũng là thông điệp của NHNN xuyên suốt trong năm 2024. Theo đó, toàn ngành Ngân hàng cần tập trung một cách quyết liệt và đẩy mạnh tín dụng ngay từ đầu năm. Tại Hội nghị này, các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách, quá trình tổ chức thực hiện công tác tín dụng đã được đưa ra bàn bạc, làm thế nào để tăng cường, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, tạo điều kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Trong năm nay, NHNN một mặt trên tinh thần tiếp tục đổi mới cơ chế điều hành và chỉ đạo hoạt động tín dụng, cơ chế phân bổ chỉ tiêu cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các NHTM tích cực, mạnh dạn và chủ động trong việc cung ứng vốn cho nền kinh tế, doanh nghiệp, người dân có nhu cầu về vốn. Mặt khác, NHNN cũng tiếp tục duy trì những chính sách đã và đang thực hiện suốt thời gian vừa qua, kể từ khi có dịch Covid-19 đến nay. Đơn cử như chính sách giãn hoãn những khoản nợ, khoản lãi đến hạn mà doanh nghiệp còn đang khó khăn, chưa trả nợ được các ngân hàng theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN. NHNN sẽ nghiên cứu để tiếp tục gia hạn chính sách này đến một thời điểm phù hợp. Và tất nhiên trong quá trình kéo dài, NHNN cũng sẽ tăng cường giám sát, đảm bảo cho chính sách được thực hiện đúng đối tượng, hỗ trợ cho doanh nghiệp khắc phục khó khăn nhưng phải đảm bảo an toàn, chất lượng tín dụng cho các NHTM.
 
Những lĩnh vực trọng tâm nào NHNN sẽ chỉ đạo các ngân hàng tập trung cho vay trong năm 2024, thưa Phó Thống đốc ?
 

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị
 
Thời gian tới, NHNN tiếp tục chỉ đạo các NHTM tập trung vốn vào các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, những lĩnh vực cần có sự ưu tiên, ưu đãi của Chính phủ cũng như là động lực góp phần làm cho tăng trưởng nền kinh tế. Đơn cử như các dự án đầu tư hạ tầng cơ sở, lĩnh vực điện, giao thông… Đối với các lĩnh vực này, không chỉ 4 NHTMCP nhà nước mà các NHTMCP tư nhân cũng rất quan tâm.

Cùng với đó, các gói tín dụng ưu đãi như gói 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và cải tạo, sửa chữa những khu chung cư cũ sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Đây là một chính sách lớn mà Chính phủ cũng như Thủ tướng Chính phủ giao cho ngành Ngân hàng cùng với các ngành, đặc biệt là Bộ Xây dựng và các ngành chức năng. Thời gian tới, NHNN sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan tháo gỡ những khó khăn về mặt pháp lý hiện nay, còn nguồn vốn thì đã sẵn sàng để giải ngân. Với gói tín dụng này, sẽ có tính chất lâu dài, việc giải ngân cũng không phải cứ có dự án là giải ngân 100% được, mà giải ngân theo tiến độ của từng dự án cũng như khả năng tài chính, nhu cầu vay vốn của các nhà đầu tư. Một số gói tín dụng khác như gói 15.000 tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thuỷ hải sản cũng đã được triển khai rất tích cực, chưa được một năm đã giải ngân hết. NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các NHTM đã và đang tham gia sẽ tiếp tục bổ sung thêm 15.000 tỷ đồng ưu đãi cho vay nữa đối với lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu lâm sản, thuỷ sản.

Ngoài ra, tín dụng tiêu dùng cũng sẽ là một lĩnh vực được tạo điều kiện và đẩy mạnh. Bởi lẽ, thúc đẩy tín dụng tiêu dùng sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy khả năng tiêu dùng của nền kinh tế, kéo theo cầu sản xuất. Về phía NHNN sẽ xem xét, nghiên cứu có những chỉnh sửa về mặt cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các công ty tài chính chính thức được Nhà nước cấp phép và các NHTM tham gia lĩnh vực cho vay tiêu dùng này. Thông qua đây, sẽ góp phần hạn chế tín dụng đen. Một số lĩnh vực khác như tín dụng cho DNNVV, hợp tác xã… cũng sẽ tiếp tục được quan tâm, chú trọng. Mặc dù khó khăn, vướng mắc của các lĩnh vực này không chỉ cần giải quyết từ phía của NHNN mà phải cần sự vào cuộc đồng bộ của rất nhiều bộ, ngành và kể cả các địa phương.
 
Xin Phó Thống đốc cho biết quan điểm điều hành tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới ?

Năm 2024 trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 6-6,5% và lạm phát khoảng 4-4,5% được Quốc hội, Chính phủ đặt ra, NHNN định hướng mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Ngày 31/12/2023, NHNN đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các TCTD, thông báo công khai nguyên tắc xác định để TCTD chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng nhằm cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Quan điểm nhất quán của NHNN là mở rộng tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế. Nếu điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép, hoạt động của các NHTM lành mạnh, ổn định, đưa dòng vốn vào đúng đối tượng, mục đích thì NHNN sẵn sàng tăng thêm chỉ tiêu tín dụng cho các ngân hàng. Tuy không thắt chặt nhưng không nên cho vay bằng mọi giá mà cần hài hòa đảm bảo hai yếu tố trên. Điều này đòi hỏi sự năng động, quyết đoán, tìm hiểu, chia sẻ của các ngân hàng. Năm nay NHNN sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ về tăng trưởng tín dụng kiểm tra thông qua Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng. Đảm bảo tín dụng hướng vào lĩnh vực ưu tiên, đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn, nhưng có điều kiện phục hồi.
 
Xin cảm ơn Phó Thống đốc Thường trực !

(NGUỒN: THỜI BÁO NGÂN HÀNG)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh