Thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn phục hồi
Ngày nhập : 16/06/2023 15:19
Nhìn lại năm 2022, những biến động vĩ mô bên ngoài như chiến tranh, dịch bệnh, sự suy yếu của các nền kinh tế lớn cũng một vài biến cố trong nước đã có ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam.
 

Những sai lầm đáng tiếc của một vài cá thể, không đại diện cho thị trường chứng khoán nhưng lại làm ảnh hưởng tâm lý chung của toàn bộ thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường, làm đứt gãy một kênh dẫn vốn cực kỳ quan trọng cho các doanh nghiệp là thị trường cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp.

Đối với thị trường cổ phiếu, trong 5 tháng đầu năm, VN-Index tăng 10%, VN30 +9,5% còn VNMidcap +10,7%, VNSmallcap +24,5%. Hầu hết các nhóm ngành đều hồi phục tốt, tạo nên sự dịch chuyển tích cực.

Theo ông Nguyễn Vũ Long – Chủ tịch Công ty Chứng khoán VNDirect, sự hồi phục của thị trường chứng khoán, cụ thể là thị trường cổ phiếu thời gian vừa qua có sự đóng góp rất quan trọng từ sự hồi phục niềm tin của các nhà đầu tư cá nhân, bởi họ có vai trò quyết định trong quá trình huy động vốn của doanh nghiệp.

“Những kết quả đạt được trong tháng 4 – 5 vừa qua là nhờ sự quyết liệt và nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ngành trong việc đưa ra các giải pháp tháo gỡ cho thị trường”, ông Nguyễn Vũ Long nhấn mạnh.

Hàng loạt chính sách hỗ trợ được ban hành như Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần hạ lãi suất điều hành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, kích thích khơi thông dòng vốn quay trở lại vào sản xuất, đầu tư.

Quan trọng hơn là những tháo gỡ liên quan đến sức khỏe tài chính cũng như vấn đề pháp lý trong ngắn hạn của doanh nghiệp như Nghị định số 08/2023/NĐ-CP giúp cho niềm tin của nhà đầu tư bắt đầu quay lại thị trường.

Tuy nhiên, đây là những giải pháp cấp bách ban đầu, vì thị trường mới chỉ đón nhận sự quay lại của các nhà đầu tư cá nhân, trong khi còn rất nhiều tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa thực sự quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam.

"Tôi nghĩ phải một vài năm nữa thị trường mới thực sự hồi phục hoàn toàn. Trong giai đoạn này, cơ quan quản lý cần cân đối lại, kiến tạo thị trường để tạo hành lang pháp lý và sân chơi lành mạnh, minh bạch để củng cố niềm tin của nhà đầu tư”, ông Nguyễn Vũ Long chia sẻ. 

                                                                                         (Nguồn: Tạp chí Tài chính online)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh