Công ty chứng khoán củng cố tài chính đón đầu sản phẩm mới
Ngày nhập : 27/03/2019 15:03
 
Trong khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nghiên cứu triển khai sản phẩm mới ra thị trường, các công ty chứng khoán cũng đang nâng cao năng lực tài chính để sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư.

Với giá trị vốn hóa đạt hơn 70% GDP, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã trở thành kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, từng bước thay thế dòng vốn vay dài hạn từ ngân hàng. Để tiếp tục phát triển và đạt mục tiêu vốn hóa thị trường cổ phiếu tương đương 100% GDP vào năm 2020 và 120% GDP vào 2025, tạo ra các sản phẩm mới với tính chất khác nhau là điều cần thiết để thu hút, hấp dẫn nhà đầu tư tham gia.

Tại Hội nghị triển khai phát triển TTCK năm 2019, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt ra cho UBCKNN, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) và Trung tâm lưu ký Chứng khoán (VSD) là triển khai các sản phẩm mới, cung cấp lựa chọn đa dạng cho nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng chỉ đạo UBCKNN và các cơ quan chức năng cần có lộ trình cụ thể từ đơn giản đến phức tạp, bắt đầu từ sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (Cover Warrant), hợp đồng tương lai  dựa trên chỉ số, trái phiếu và cổ phiếu; tiến tới cung cấp quyền chọn mua, bán. Bên cạnh đó, các sở cũng được yêu cầu sớm hoàn thiện bộ quy tắc, cơ cấu lại VN30-Index và phát triển thêm các chỉ số để làm chứng khoán cơ sở cho thị trường phái sinh.

Năm 2019, UBCKNN đặt mục tiêu sẽ đưa ra thị trường hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ và chứng quyền có bảo đảm tại HNX và HoSE. Đây là 2 sản phẩm đã trễ hẹn với nhà đầu tư trong năm trước. Cùng với đó, nhiều nghiệp vụ chứng khoán mới cũng dự kiến được đưa vào áp dụng. Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN, sau khi gói thầu hạ tầng công nghệ thông tin cho toàn thị trường hoàn tất, UBCK sẽ nghiên cứu triển khai thêm các nghiệp vụ: bán chứng khoán chờ về, mua bán chứng khoán trong ngày…

Ông Lê Hải Trà, Phụ trách HĐQT của HoSE cũng từng cho biết hệ thống giao dịch mới dự kiến “Go Live” vào tháng 8, sẽ mở ra cơ hội cung cấp nhiều sản phẩm trên thị trường bao gồm những dịch vụ mà công ty chứng khoán triển khai…

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh