Góp phần hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam hùng cường
Ngày nhập : 30/12/2020 16:34
Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2021 diễn ra hôm 26/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Một chính sách tiền tệ (CSTT) đúng đắn, linh hoạt, sẽ góp phần quan trọng ổn định vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
 
Theo Thủ tướng, ngành Ngân hàng đóng vai trò quan trọng vào việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, thu nhập cao vào năm 2045 - nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Nước…
 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2021

Khẳng định vai trò huyết mạch của nền kinh tế

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát, lan rộng đã tác động nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội ở hầu khắp các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để hỗ trợ nền kinh tế ứng phó với đại dịch, các cơ quan quản lý và NHTW các nước thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ chưa từng có tiền lệ, với quy mô lớn hàng nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao và đúng hướng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, những kết quả đạt được của ngành Ngân hàng đã thể hiện tinh thần quyết liệt, hiệu quả, sự nỗ lực và quyết tâm chính trị cao của Ban Lãnh đạo NHNN và các đơn vị trong toàn Ngành, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước năm 2020 cũng như của cả giai đoạn 2016 - 2020, tạo tiền đề vững chắc cho việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.

Trong điều hành CSTT giai đoạn 2016-2020, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, lạm phát bình quân được kiểm soát ổn định ở mức khoảng dưới 4%/năm (phù hợp với mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đặt ra hàng năm), lạm phát cơ bản tương đối ổn định ở mức thấp (khoảng xấp xỉ/dưới 2%); ước cả năm 2020, lạm phát bình quân dưới 4%, hoàn thành mục tiêu Quốc hội giao.

Bên cạnh đó, tỷ giá và thị trường ngoại hối cơ bản ổn định, thanh khoản ngoại tệ thông suốt. Đáng chú ý trong giai đoạn 2016-2020, mặt bằng lãi suất ổn định và có xu hướng giảm. Cụ thể, NHNN đã điều chỉnh giảm 2-2,5%/năm các mức lãi suất điều hành, giảm 0,8-1,5%/năm trần lãi suất huy động và giảm 2,5%/năm trần lãi suất cho vay; bình quân lãi suất tiền gửi giảm khoảng 2,3%/năm và bình quân lãi suất cho vay giảm khoảng 3,7%/năm so với giai đoạn 2011 - 2015.

Theo số liệu của IMF, so với các nước có trình độ phát triển tương đồng, lãi suất cho vay bình quân của Việt Nam ở mức trung bình, hiện ở mức 7,8%/năm, thấp hơn lãi suất nhiều nước trong khu vực.

Một điểm sáng nữa đó là tín dụng giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng phù hợp với mức hấp thụ của nền kinh tế, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, vừa đảm bảo mở rộng tín dụng hiệu quả, an toàn, cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế, vừa phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát và góp phần hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế.

Công tác cơ cấu lại hệ thống các TCTD cũng đạt được những kết quả quan trọng theo đúng mục tiêu, lộ trình đề ra tại Đề án 1058. Quy mô hệ thống các TCTD tiếp tục tăng; năng lực tài chính của các TCTD được củng cố. Hầu hết các TCTD đã áp dụng tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư số 41/2016/TT-NHNN. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng được duy trì ở mức dưới 2% (tính đến tháng 7/2020); tuy nhiên do tác động của dịch Covid-19, tỷ lệ nợ xấu nội bảng đã tăng lên 2,09% vào cuối tháng 10/2020 và hiện đang nỗ lực kiểm soát chặt chẽ để hạn chế phát sinh nợ xấu mới.

Hoạt động thanh toán tiếp tục có những bước tiến vượt bậc cả về chất và lượng với nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, tiện ích và hiện đại; giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng 344,2% về số lượng và 96,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Công tác hoàn thiện thể chế tiếp tục được chú trọng đã tạo hành lang pháp lý đầy đủ, bảo đảm hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, củng cố lòng tin của người dân vào hệ thống ngân hàng.

Công tác CCHC giai đoạn 2016-2020 được quan tâm chỉ đạo triển khai quyết liệt, đạt kết quả tích cực trên tất cả các mặt. NHNN 5 năm liên tục đứng đầu các bộ, ngành Trung ương trong Bảng xếp hạng Chỉ số CCHC Par-Index.

Nhìn chung, công tác chỉ đạo điều hành của NHNN và hoạt động của hệ thống ngân hàng đã góp phần giúp nền kinh tế đạt được nhiều kết quả khả quan trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, góp phần củng cố vững chắc nền tảng kinh tế vĩ mô, nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Giai đoạn 2016-2019, tăng trưởng kinh tế lần lượt ở mức 6,21%; 6,81%; 7,08%; 7,02%, cao hơn nhiều mức tăng bình quân khoảng 5,9%/năm giai đoạn 2011-2015.

Đặc biệt, trong năm 2020, mặc dù tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng mạnh do đại dịch Covid-19, tuy nhiên cùng với sự thành công về kiểm soát dịch bệnh trong nước, tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn tốt hơn các nước trong khu vực và là một trong số ít quốc gia có tốc độ tăng trưởng dương. Các tổ chức xếp hạng tín nhiệm nâng mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia Việt Nam và liên tục điều chỉnh tăng triển vọng xếp hạng.

Vững vàng bước vào giai đoạn mới

Đánh giá cao những kết quả mà ngành Ngân hàng đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, 5 năm qua, ngành Ngân hàng có bước phát triển vượt bậc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nhất là năm 2020, khi cả nền kinh tế gặp thách thức dịch Covid-19, ngành Ngân hàng, với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, đã vào cuộc rất sớm với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; chủ động có giải pháp ứng phó với tác động của dịch Covid-19, bão lũ, khắc phục khó khăn và hỗ trợ nền kinh tế.

NHNN đã điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, khéo léo, góp phần duy trì ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thủ tướng cũng đánh giá cao những nỗ lực, sự chủ động của NHNN trong phối hợp các bộ, ngành làm việc với các đối tác quốc tế để xử lý những vấn đề lớn đặt ra, không để tác động lớn đến quan hệ thương mại, đầu tư của Việt Nam.

Song Thủ tướng lưu ý, do ảnh hưởng của Covid-19 nên nguy cơ nợ xấu gia tăng. Vì vậy, cùng với việc mở rộng tín dụng hỗ trợ phục hồi kinh tế, NHNN và các TCTD cần có các giải pháp xử lý nợ xấu và hạn chế nợ xấu mới phát sinh. Bên cạnh đó, trong bối cảnh tình hình tài chính, tiền tệ quốc tế diễn biến phức tạp, Thủ tướng nhấn mạnh ngành Ngân hàng phải tính toán kỹ, có những phương án, đối sách phù hợp kịp thời.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, ngành Ngân hàng sẽ nỗ lực phát huy những kết quả đạt được, quyết tâm khắc phục các tồn tại, hạn chế và vượt qua các khó khăn, thách thức để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Chính phủ thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và trong những năm tiếp theo.

Về nhiệm vụ trong năm 2021, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị toàn Ngành quán triệt chủ trương định hướng điều hành NHNN, kiên định mục tiêu điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hoà với các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối; mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả để hỗ trợ quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh của DN và người dân với lãi suất hợp lý.

Thống đốc cũng lưu ý thủ trưởng các đơn vị thuộc NHNN nâng cao tinh thần trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu đơn vị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao, thường xuyên theo dõi sát diễn biến, tình hình trong lĩnh vực được giao phụ trách để chủ động tham mưu, đề xuất cho Ban Lãnh đạo các biện pháp chỉ đạo, điều hành kịp thời nhằm hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đề ra và tạo điều kiện cho các TCTD hoạt động an toàn, hiệu quả và hỗ trợ tốt cho tăng trưởng.

Trong đó, lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tham mưu, đề xuất và chỉ đạo, hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; các giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu. Trong đó có sửa đổi Thông tư 01/2020/TT-NHNN; Tổng kết Đề án cơ cấu lại các TCTD giai đoạn 2016-2020 và tham mưu các cấp có thẩm quyền việc ban hành và triển khai thực hiện Đề án giai đoạn 2021 - 2025.

Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ cho việc chia sẻ, cung ứng các sản phẩm số và tăng cường tích hợp, kết nối với các bộ, ngành, lĩnh vực còn lại để mở rộng hệ sinh thái; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu CMCN 4.0 trong hoạt động thanh toán; nghiên cứu, áp dụng các công nghệ, phương thức thanh toán hiện đại; triển khai các mô hình thanh toán tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia; thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ, dịch vụ công…

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh