Ngân hàng số: Mục tiêu chiến lược để vượt lên thách thức
Ngày nhập : 07/05/2021 13:57
Công nghệ số phát triển đã cho phép đưa toàn bộ hoạt động của ngân hàng lên không gian mạng thay vì chỉ đơn giản là số hóa tài liệu, số hóa quy trình như trước. Cơ hội sẻ chia đều cho cả ngân hàng quy mô lớn và nhỏ, mà trong đó ai nhanh chóng ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số sẽ là người chiếm ưu thế.


Ảnh minh họa

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN): Cần cái nhìn toàn diện để có giải pháp phù hợp
Theo khảo sát sơ bộ của NHNN, ở Việt Nam hiện nay khoảng 94% ngân hàng bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 59% ngân hàng đang triển khai chuyển đổi số. Nhiều ngân hàng đã nghiên cứu và triển khai chiến lược chuyển đổi số bước đầu với việc ứng dụng Internet vạn vật (IoT) cho phép khách hàng truy cập sử dụng dịch vụ ngân hàng, kết nối với các hệ sinh thái số khác trên nền tảng Internet hoặc cung ứng các dịch vụ ngân hàng thông qua ứng dụng Mobile Banking, khách hàng có thể sử dụng được nhiều tính năng, tiện ích hơn so với gặp mặt trực tiếp tại quầy giao dịch; ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích hành vi khách hàng trên dữ liệu lớn; xác thực sinh trắc học; ứng dụng QR Code… qua đó liên tục cung ứng các sản phẩm, dịch vụ hiện đại, mang lại trải nghiệm và lợi ích cho khách hàng.
Tuy nhiên, có một thực tế rằng việc triển khai phát triển ngân hàng số tại Việt Nam hiện nay đang trong giai đoạn sơ khai do còn gặp một số khó khăn, thách thức. Ngân hàng số là lĩnh vực mới, khó, phức tạp, đòi hỏi cần có lộ trình để nắm bắt, thu thập đầy đủ, toàn diện các khía cạnh phát triển từ nghiệp vụ, pháp lý đến công nghệ, từ đó đưa ra giải pháp triển khai phù hợp. Bên cạnh đó, cũng là yêu cầu trong hoàn thiện quy định pháp lý về vận hành hoạt động ngân hàng, cung cấp dịch vụ ngân hàng dựa trên công nghệ hay trên môi trường trực tuyến, giao tiếp mở nhưng vẫn đảm bảo an ninh an toàn; yêu cầu nguồn nhân lực thích ứng với bối cảnh 4.0...
Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chiến lược phát triển Công nghệ thông tin (CNTT) ngành Ngân hàng Việt Nam cũng đã xác định công nghệ là giải pháp hàng đầu đối với sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trong đó chú trọng phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dựa trên nền tảng CNTT hiện đại; phát triển hạ tầng CNTT, an ninh, an toàn bảo mật…
Để triển khai được thành công chiến lược này và tận dụng được những ưu việt của thành tựu cuộc CMCN 4.0 mang lại, với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, chuyển đổi số là giải pháp quan trọng và ngân hàng số được xác định là mục tiêu chiến lược giúp ngành Ngân hàng vượt lên thách thức của kỷ nguyên số trong thời gian tới.
NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, khung khổ pháp lý trong hoạt động ngân hàng thích ứng với cuộc CMCN 4.0, tạo thuận lợi và thúc đẩy các mô hình kinh doanh, quản trị điều hành trong lĩnh vực ngân hàng theo hướng bứt phá, đổi mới, sáng tạo, song vẫn chú trọng tới công tác đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm hạn chế những rủi ro, thách thức trong bối cảnh bùng nổ công nghệ số. Đi cùng với đó là chú trọng xây dựng và phát triển hạ tầng công nghệ theo hướng đồng bộ, tập trung, thống nhất, có khả năng tích hợp, kết nối với các ngành, lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số, nâng cao chất lượng phục vụ và tăng tính năng tiện tích, trải nghiệm cho khách hàng.
Tiếp tục nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại và đổi mới sáng tạo để tiếp tục thiết kế, triển khai các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên điện thoại thông minh nâng cao trải nghiệm cho khách hàng; ưu tiên phát triển hoạt động kinh doanh, cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số làm “cửa ngõ” để kết nối liền mạch với các dịch vụ ngân hàng khác như cho vay, đầu tư, bảo hiểm... và giao tiếp thuận tiện với các hệ sinh thái số bên ngoài nhằm cung ứng các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, cá nhân hóa với chi phí hợp lý và sự tường minh.
Đặc biệt, coi nguồn nhân lực ngân hàng có chất lượng là nhân tố quyết định thành công trong chuyển đổi số ngân hàng, phát triển ngân hàng số tại Việt Nam; chú trọng công tác đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Ngân hàng, giúp người lao động ngành Ngân hàng được trang bị những kỹ năng, phát triển năng lực thích ứng với bối cảnh CMCN 4.0…

Thời báo Ngân hàng

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh