Tháo gỡ nhanh vướng mắc để hỗ trợ nền kinh tế
Ngày nhập : 27/04/2020 15:12
Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định là toàn ngành Ngân hàng đã và đang quyết tâm nỗ lực triển khai giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho toàn nền kinh tế, khách hàng vay vốn và có những kết quả bước đầu rất tích cực.
 
 
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: SBV

Giảm mạnh lợi nhuận, chia sẻ với khách hàng

Phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ DN và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ngày 22/4/2020, Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng đánh giá, dịch bệnh có diễn biến rất phức tạp tác động mạnh đến nền kinh tế. Chính vì vậy, thời gian qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan đã có nhiều biện pháp quyết liệt để phòng ngừa tác động của dịch bệnh đối với đời sống kinh tế - xã hội. Ngành Ngân hàng là một trong những ngành đi đầu trong việc tham mưu ban hành cũng như triển khai các giải pháp chính sách để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng vay vốn. Qua đó giảm thiểu tác động của dịch bệnh tới sản xuất kinh doanh của người dân, DN, cũng như tiếp tục hỗ trợ quá trình phục hồi nền kinh tế trong thời gian tới.

"Dù các chính sách này mới triển khai được hơn 1 tháng, nhưng do diễn biến dịch phức tạp nên phải thường xuyên đánh giá cụ thể về kết quả đạt được, cũng như chỉ ra những khó khăn vướng mắc phát sinh trên thực tế để kịp thời tháo gỡ cho chính TCTD cũng như khách hàng vay vốn, làm sao chính sách đi vào cuộc sống hiệu quả nhất", Thống đốc nhấn mạnh.

Báo cáo cụ thể hơn về kết quả đạt được của hệ thống các TCTD trong thời gian qua, ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN cho biết, đến thời điểm này các TCTD đã cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 166.544 khách hàng với dư nợ 62.835 tỷ đồng; miễn giảm lãi cho 14.368 khách hàng với dư nợ 12.319 tỷ đồng. Các ngân hàng cũng đã giảm lãi suất trên dư nợ hiện hữu 948.407 tỷ đồng cho 289.204 khách hàng với số lãi dự kiến giảm là 3.530 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã có 146.571 khách hàng được cho vay mới lãi suất ưu đãi với dư nợ cho vay mới đạt 511.230 tỷ đồng…

Chủ động, quyết liệt hơn nữa

Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định là toàn ngành Ngân hàng đã và đang quyết tâm nỗ lực triển khai giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho toàn nền kinh tế, khách hàng vay vốn và có những kết quả bước đầu rất tích cực. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết, NHNN khẩn trương ban hành Thông tư 01 tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn được cơ cấu lại thời hạn trả nợ kể cả khoản gốc và lãi đối với khoản vay đến hạn trả nợ. "Thông tư 01 được đánh giá là giải pháp đột phá. Vì dịch bệnh này chưa có tiền lệ nên việc đưa ra các quy định mới và mạnh như vậy sẽ giúp các TCTD mạnh dạn thực hiện cơ cấu lại nợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng và DN vay vốn", Thống đốc nhấn mạnh. Bên cạnh đó, NHNN cũng kịp thời ban hành Chỉ thị 02/CT-NHNN về các giải pháp cấp bách của ngành Ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch Covid-19, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trên thực tế.

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả bước đầu của các TCTD, song lãnh đạo Ngành cũng thừa nhận, thực tế triển khai vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần phải tháo gỡ. Để kịp thời có biện pháp xử lý tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới, Thống đốc NHNN yêu cầu hệ thống TCTD thể hiện trách nhiệm với nền kinh tế, triển khai các biện pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất cho vay. Việc hỗ trợ trên không chỉ cho khách hàng vay vốn mà cho chính các TCTD trong giai đoạn khó khăn. Vì khách hàng phát triển ngân hàng mới hoạt động tốt hơn. Theo đó, ngay sau cuộc họp này, tất cả các quy định phải được các ngân hàng quán triệt từ hội sở chính đến các chi nhánh để tiếp tục đẩy nhanh tiến trình làm việc với khách hàng, xử lý tháo gỡ các vấn đề vướng mắc. Các TCTD tập trung chỉ đạo toàn hệ thống triển khai Thông tư 01, Chỉ thị 01, Chỉ thị 02 của Thống đốc NHNN và phải được coi đây là chính sách trọng tâm trong năm nay.

Một lần nữa, Thống đốc kêu gọi các TCTD sử dụng tối đa việc tiết giảm chi phí để hỗ trợ giảm lãi suất cho nền kinh tế, chia sẻ khó khăn với khách hàng vay vốn. Bên cạnh đó, cần chủ động cân đối nguồn vốn xem xét cho vay mới những dự án khả thi hỗ trợ phục hồi sau dịch, bởi đây là yếu tố then chốt giúp nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay. Nhấn mạnh phải tập trung chỉ đạo đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ để tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn, nhưng Thống đốc lưu ý, các TCTD không nới lỏng điều kiện tín dụng để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng; duy trì tính lành mạnh của hoạt động ngân hàng không chỉ trong năm nay mà nhiều năm tới đây.

Hiện, NHNN đã thành lập đường dây nóng, các chi nhánh NHNN tại các tỉnh, thành triển khai thực hiện tiếp nhận, xử lý thông tin, chủ động báo cáo lãnh đạo tỉnh, làm việc với các sở, ban ngành địa phương, các hiệp hội, tổ chức DN, cá nhân trên địa bàn chủ động xử lý các kiến nghị. "NHNN chi nhánh các tỉnh quan tâm công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời xử lý các TCTD trên địa bàn thiếu trách nhiệm, không chấp hành chỉ đạo của NHNN, để xảy ra trường hợp khách hàng đáng lẽ được hỗ trợ nhưng chậm hoặc không được xử lý sẽ phải xem xét xử lý trách nhiệm", Thống đốc cảnh báo.

Trên cơ sở kiến nghị tại hội nghị, Thống đốc giao nhiệm vụ các vụ chức năng chủ động rà soát tham mưu báo cáo NHNN để ban hành ngay sửa đổi các quy định hiện hành, ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể chi tiết hơn cho các vấn đề còn vướng mắc, như trích lập dự phòng rủi ro, dự thu, xác định khách hàng. Nếu cần thiết thì sửa đổi bổ sung Thông tư 01...

Với sự nỗ lực và trách nhiệm của toàn ngành Ngân hàng, Thống đốc tin tưởng, thời gian tới toàn Ngành sẽ thực hiện kết quả tốt hơn trong việc hỗ trợ DN, nền kinh tế khắc phục khó khăn dịch bệnh trước mắt, đồng thời góp phần quan trọng thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng tốt thời kỳ hậu dịch.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh