Thị trường chứng khoán sẽ sớm thu hút thêm dòng vốn đầu tư trong thời gian tới
Ngày nhập : 17/01/2023 15:10
Các chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán trong nước thời gian qua đã phản ánh các khó khăn kinh tế chung toàn cầu, cũng như tâm lý e ngại xoay quanh các vi phạm trên thị trường tài chính. Tuy nhiên, định giá của VN-Index vẫn hấp dẫn khi đang là mức thấp trong lịch sử.
 

Nhiều điểm sáng vĩ mô hỗ trợ thị trường

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, Công ty Chứng khoán ABS nhận định có nhiều điểm sáng vĩ mô hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Cụ thể, số liệu vĩ mô quý IV và cả năm 2022 tích cực với CPI ở mức thấp bình quân 3,15%, tăng trưởng kinh tế phục hồi ở mức cao đạt 8,02%, tín dụng ước tăng khoảng 14,5%, thị trường tiền tệ, ngoại hối cơ bản ổn định, thanh khoản hệ thống cơ bản được đảm bảo. Những yếu tố này giúp cải thiện triển vọng kinh tế của Việt Nam trong năm 2023 và vị thế của Việt Nam trên thị trường tài chính quốc tế.

Mặt khác, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công như một động lực chủ chốt cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời việc này giúp cải thiện thanh khoản cho thị trường tiền tệ. Nhiều dự án lớn sắp đã được khởi công ngay ngày đầu năm mới 2023.

Dự kiến room tín dụng lần đầu của năm 2023 sẽ nhanh chóng được cấp cho các ngân hàng trong tháng đầu năm, đáp ứng nhu cầu về vốn của nền kinh tế và giúp hỗ trợ thanh khoản cho thị trường tài chính.

Trong khi đó trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho rằng, thị trường chứng khoán trong nước đã phản ánh các khó khăn kinh tế chung toàn cầu, cũng như bị thúc đẩy bởi tâm lý e ngại rủi ro xoay quanh các vi phạm trên thị trường tài chính trong nước khi Chính phủ bắt đầu các công tác giúp minh bạch hóa thị trường tài chính và bất động sản.

Đội ngũ phân tích tin rằng nỗ lực rất lớn của Chính phủ Việt Nam trong việc làm trong sạch thị trường tài chính, đặc biệt là mảng trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản, cuối cùng sẽ giúp nâng cao tính minh bạch của thị trường tài chính Việt Nam. Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách vẫn linh hoạt để hỗ trợ nền kinh tế chung, chẳng hạn như đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 65 về trái phiếu doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều hành chính sách tiền tệ rất linh hoạt và điều này đã tạo nền tảng quan trọng cho tăng trưởng bền vững trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều dấu hiệu ảm đạm. Với việc tỷ giá hối đoái hạ nhiệt, NHNN sẽ chỉ tăng lãi suất nhẹ trong năm 2023 (+100 điểm cơ bản).

Tuy nhiên, áp lực khá lớn đối với hệ thống tài chính vẫn từ trái phiếu doanh nghiệp khi một lượng lớn trái phiếu sẽ đáo hạn trong năm 2023 trong bối cảnh lãi suất có xu hướng tăng. Do đó, thị trường cần thời gian để thích nghi với khung pháp lý mới có nhiều thay đổi quan trọng.

Với sự ổn định kinh tế vĩ mô cao hơn 2022, Mirae Asset cho rằng thị trường sẽ sớm thu hút thêm dòng vốn đầu tư vào trong thời gian tới. Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tương đối hấp dẫn xét về triển vọng tăng trưởng kinh tế và thu nhập doanh nghiệp (cả hai đều được dự báo vượt trội so với các thị trường khác)…

                                                                                  (Nguồn: Thời báo Tài chính Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh