Chứng khoán Việt Nam vẫn thu hút dòng vốn ngoại
Ngày nhập : 26/11/2021 15:57
Số lượng nhà đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới mã số giao dịch chứng khoán và mở mới tài khoản giao dịch vẫn tăng đều qua các tháng, cho thấy thị trường chứng khoán Việt vẫn thu hút dòng tiền từ khối ngoại.
 

Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận về chuỗi tháng bán ròng liên tiếp cũng như quy mô bán ròng lũy kế của nhà đầu tư ngoại. Tính chung 10 tháng, trên 3 sàn, giá trị bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài lên tới trên 48.000 tỷ đồng, tăng hơn 13.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, ông Phạm Quang Huy, Giám đốc trung tâm kinh doanh khách hàng cao cấp, Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, nhà đầu tư nước ngoài có rút vốn ra khỏi Việt Nam nhưng giá trị rút vốn lũy kế từ đầu năm 2021 đến nay chỉ chiếm chưa đến 1% tổng giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài. Điều này cho thấy hoạt động bán ròng phần lớn là để tái cơ cấu danh mục, bên cạnh đó việc thị giá nhiều cổ phiếu lớn tăng trong khi quy mô quỹ ngoại chưa tăng lên thì việc bán ròng cũng có thể coi là hình thức chốt lời để duy trì quy mô của quỹ.

Theo số liệu thống kê, số lượng nhà đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới mã số giao dịch chứng khoán và mở mới tài khoản giao dịch vẫn tăng đều qua các tháng. Cụ thể, trong 10 tháng qua, tổng số lượng nhà đầu tư nước ngoài đăng ký mã số giao dịch chứng khoán là gần 3.500 tài khoản, bằng hơn 80% số lượng năm 2020. Điều này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn tin tưởng vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang đứng đầu danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường Frontier Markets đi vào thị trường Emerging Markets. Từ đó mang đến kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại thị trường mạnh mẽ.

“Nếu vào thị trường Emerging Markets thì sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài sẽ tăng ít nhất 100 lần so với quy mô hiện nay. Do đó, tôi nghĩ rằng dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại trong thời gian tới”, ông Huy nhận xét.

Hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá là nơi mang lại cơ hội tốt khi môi trường lãi suất thấp và nhiều doanh nghiệp vẫn tăng trưởng tốt hoặc có còn tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Đồng thời, sàn chứng khoán Việt đang ở thời kỳ rất tốt để phát triển làm kênh dẫn vốn hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hồi phục lại tốt hơn, mang lại triển vọng cao cho doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước và nước ngoài…

                                                                                                            (Nguồn: VnBusiness)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh