Đảm bảo nguồn vốn rẻ cho nền kinh tế
Ngày nhập : 23/07/2021 15:51
Việc gia tăng tín dụng cho các ngân hàng giúp các nhà băng thêm dư địa cấp vốn cho doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn cần phục hồi sản xuất kinh doanh, các ngân hàng cũng thêm điều kiện để có thể cắt giảm thêm lãi suất cho khách hàng.
Đồng loạt giảm lãi suất…

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, sau buổi họp ngày 12/7 của Hiệp hội Ngân hàng với 16 TCTD hội viên, các TCTD đã đồng thuận giảm lãi suất ngay trong tháng 7 để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương. Điểm khác biệt là lần này các TCTD giảm lãi suất trên các khoản vay hiện hữu từ nay tới hết năm 2021…
 

Ảnh minh họa

Phản ánh với phóng viên, nhiều doanh nghiệp tỏ ra rất vui mừng trước thông tin giảm tiếp lãi suất của các nhà băng. Giám đốc một đơn vị kinh doanh vận tải tại Hà Nội cho biết, hiện hàng loạt chi phí đầu vào, nhất là giá xăng dầu tăng đang tăng ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu của các doanh nghiệp vận tải. Trong bối cảnh đó việc ngân hàng giảm lãi vay sẽ giúp cho doanh nghiệp bớt gánh nặng chi phí tài chính.

Ông Phạm Tiến Dũng – Giám đốc điều hành một doanh nghiệp lữ hành trên phố Hàm Long cũng vui mừng cho biết, việc giảm lãi vay thật sự là rất quý với các công ty du lịch, lữ hành trong thời điểm này, bởi du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 từ năm ngoái tới nay.

Giới chuyên gia cũng nhìn nhận, lãi suất cho vay được công bố giảm ở nhiều ngân hàng từ tuần trước sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các khách hàng vay vốn trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh. Song TS. Châu Đình Linh cũng lưu ý, việc giảm lãi suất cho vay không thể cào bằng cho tất cả, bởi cấu trúc của lãi suất cho vay đầu ra có phần bù rủi ro, được đo lường dựa trên từng đối tượng khách hàng với điểm xếp hạng tín nhiệm tương đương. Vì vậy các ngân hàng cần đánh giá, phân loại yếu tố về rủi ro tín dụng từ đó mới đưa ra mức lãi suất giảm phù hợp cho từng nhóm đối tượng.

… sẵn sàng vốn cho nền kinh tế

Giới chuyên gia cũng dự báo, nhu cầu tín dụng sẽ tăng nhanh trong những tháng cuối năm khi mà thời gian này là thời điểm các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành kế hoạch kinh doanh, nhất là khi dịch bệnh trong nước được dự báo sẽ sớm được kiểm soát. Bên cạnh đó, lãi suất giảm cũng sẽ kích thích nhu cầu tín dụng.

Thấu hiểu điều đó và cũng nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế trong những tháng cuối năm, NHNN vừa qua đã có điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD, đảm bảo nguyên tắc nhất quán để đạt được mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ và thực hiện chủ trương của Chính phủ là “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

NHNN khẳng định, việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được thực hiện trên cơ sở đề nghị của TCTD, đánh giá tình hình hoạt động, năng lực tài chính, quản trị điều hành cũng như khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh của từng TCTD. Đặc biệt, những TCTD thực hiện chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của NHNN trong việc giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân sẽ có ưu tiên hơn.
Tuy nhiên trong văn bản giao hạn mức tín dụng mới cho các ngân hàng, cơ quan quản lý cũng lưu ý các nhà băng phải xây dựng kế hoạch và kiểm soát tăng trưởng tín dụng, tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, 5 lĩnh vực ưu tiên. Kiểm soát chặt chẽ và hạn chế cấp tín dụng vào những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, tăng cường quản lý rủi ro với các dự án BT, BOT giao thông, tín dụng tiêu dùng… Nếu qua theo dõi, giám sát phát hiện vấn đề bất thường, không tuân thủ theo chỉ đạo thì NHNN sẽ giảm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Theo TS. Châu Đình Linh, hiện dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tác động rất lớn tới tăng trưởng GDP cuối năm. Trong bối cảnh đó, tăng trưởng tín dụng là một yếu tố rất cần thiết tác động tích cực tới GDP những tháng còn lại của năm nay. Bởi vậy, việc nới room tín dụng cho phù hợp với năng lực kinh doanh của từng nhà băng ở thời điểm này là cần thiết và phù hợp. Tuy nhiên lưu ý của cơ quan quản lý cũng là vô cùng cần thiết để định hướng, nắn dòng tín dụng chảy vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, chảy vào nền kinh tế thực, từ đó sẽ có tác động tích cực đối với tăng trưởng GDP.

Chung quan điểm, một chuyên gia cũng thừa nhận việc gia tăng tín dụng cho các ngân hàng giúp các nhà băng thêm dư địa cấp vốn cho doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn cần phục hồi sản xuất kinh doanh, các ngân hàng cũng thêm điều kiện để có thể cắt giảm thêm lãi suất cho khách hàng.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh